Dập dịch kịp thời, bảo vệ sức khỏe nhân dân

09:25 - Thứ Hai, 21/01/2019 Lượt xem: 7713 In bài viết

ĐBP - Ngày 11/11/2018, tại thôn Séo Phình, xã Tả Phìn (huyện Tủa Chùa) phát hiện 1 người dân mắc bệnh sởi; đến ngày 23/11 bệnh lan rộng thành dịch ra địa bàn 3 xã: Tả Phìn, Xá Nhè, Tủa Thàng; đến cuối tháng 12, toàn huyện có 203 người mắc sởi. Nhờ kịp thời phòng, trị bệnh; phối hợp tốt giữa cơ quan chuyên môn chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, nên dịch sởi đã được dập tắt.

Ông Ðiêu Chính Thanh, bác sĩ chuyên khoa I, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa cho biết: Sau khi nhận được báo cáo của Trạm Y tế xã Tả Phìn về việc trên địa bàn có người mắc bệnh sởi, Trung tâm cử cán bộ y tế xuống xác minh, nắm tình hình dịch bệnh; đồng thời báo cáo Phòng Y tế huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế) xin ý kiến chỉ đạo về chuyên môn. Ban Giám đốc chỉ đạo Ðội Y tế dự phòng đảm bảo phương tiện, vật tư, thuốc, phối hợp với trạm y tế, các phòng khoa chuyên môn của Trung tâm thực hiện chữa trị cho người bệnh, ngăn chặn bệnh dịch kịp thời, không để lây lan ra diện rộng. Trung tâm xây dựng Kế hoạch 169/KH-TTYT về Phòng, chống dịch sởi trên địa bàn huyện. Từ khi phát hiện dịch sởi đến thời điểm dập tắt dịch toàn huyện đã có 203 người của 3 xã bị mắc và đã được điều trị khỏi. Trong đó, Bệnh viện tuyến huyện điều trị 145 người, 2 Phòng khám Ða khoa khu vực điều trị 13 người, các trạm y tế 17 người, điều trị tại nhà 28 người. Cũng theo bác sỹ Thanh, dịch được dập tắt kịp thời với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chuyên môn và cấp ủy chính quyền các xã các tổ chức đoàn thể. Cụ thể, Ðội Y tế dự phòng của Trung tâm xuống các thôn, bản theo dõi, cấp phát thuốc cho người bệnh tại nhà, tổ chức giám sát, thông tin tuyên truyền cách ly người bệnh với cộng đồng dân cư. Cán bộ y tế phối hợp với chính quyền cơ sở tuyên truyền, phổ biến cho người dân thực hiện nghiêm phòng, chống bệnh sởi, không để lan rộng ra cộng đồng. Ðẩy mạnh tuyên truyền tại những nơi có mật độ dân cư đông như các trường học. Phối hợp với các trạm y tế tổ chức phun thuốc khử trùng môi trường những thôn, bản, trường học trên địa bàn xã đang có dịch sởi. Cùng với đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) cấp 3.500 liều vắc xin sởi, rubella, Trung tâm Y tế huyện tổ chức chiến dịch tiêm phòng cho 3.412 trẻ từ 1 - 4 tuổi tại 7 xã: Xá Nhè, Tủa Thàng, Trung Thu, Tả Phìn... Ông Trang A Tằng, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Phìn cho biết: Ðã lâu rồi mới xuất hiện dịch bệnh trên địa bàn xã. Ðợt dịch sởi vừa xảy ra Tả Phìn có 66 người mắc bệnh. Bệnh nhân được cán bộ y tế quan tâm chữa trị kịp thời; dịch sởi được dập tắt nhanh; góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui vẻ. Dịch xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng thời gian tới UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh bằng việc ăn ở vệ sinh, đường bản, đường ngõ vào nhà không có phân gia súc, nước, rác thải sinh hoạt, đồng thời chủ động đi tiêm phòng.

Dịch sởi trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã được dập tắt, người dân vùng bị dịch cũng như các xã trong huyện yên tâm chuẩn bị đón tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, đây là bài học kinh nghiệm cho người dân Tủa Chùa; cần nâng cao nhận thức hiểu biết về dịch bệnh, chủ động phòng ngừa bằng việc tiêm vắc xin đầy đủ, vệ sinh môi trường sống và cơ thể sạch sẽ; khi phát hiện có bệnh, dịch thông tin đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh. Trung tâm Y tế huyện tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng, chống và chữa trị khi có dịch bệnh xảy ra.

Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top