80% nhà thuốc đã kết nối liên thông cơ sở dữ liệu Dược quốc gia

15:30 - Thứ Năm, 04/04/2019 Lượt xem: 7126 In bài viết

Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, tính tới hiện tại đã có 15.178 nhà thuốc đã thực hiện kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dược Quốc gia, chiếm trên 80% các nhà thuốc trên toàn quốc.

 

Các tỉnh thành đã cài đặt và cung cấp tài khoản liên thông cho 24.922 cơ sở bán lẻ thuốc. Ảnh: VGP/Hiền Min

Ông Đỗ Văn Đông cũng cho biết, hiện tại 63 tỉnh/ thành phố trong cả nước đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc. Các địa phương đã phối hợp với các cơ sở cung ứng phần mềm trên địa bàn tổ chức tập huấn, cài đặt phần mềm, cấp tài khoản hướng dẫn cụ thể chi tiết cho các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn.

Theo thống kê của Cục Quản lý Dược, các tỉnh thành đã cài đặt và cung cấp tài khoản liên thông cho 24.922 cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó có 15.178 nhà thuốc đã thực hiện kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dược Quốc gia, chiếm trên 80% các nhà thuốc trên toàn quốc. Đối với quầy thuốc, theo lộ trình, đến 1/1/2020 phải thực hiện kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dược Quốc gia.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc cần phải đảm bảo đúng lộ trình đề ra nhưng cũng phải đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho người bệnh.

Đối với một số trường hợp chưa thực hiện kết nối, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, phân loại, xác định nguyên nhân và khẩn trương báo cáo về Bộ để có hướng xử lý. Trong thời gian tới, Cục Quản lý Dược sẽ tổ chức các lớp tập huấn nhằm hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời khó khăn nhằm đảm bảo tiến độ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

Lãnh đạo Cục Quản lý Dược cũng cho biết, với việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, người dân sẽ dễ dàng được tiếp cận với các thông tin của thuốc như nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng… Bên cạnh đó, các cơ sở cung ứng thuốc có công cụ hữu hiệu phục vụ hoạt động kinh doanh như chức năng thống kê, báo cáo, kiểm soát chặt chẽ hạn dùng của thuốc, đưa ra cảnh báo khi thuốc sắp hết hạn, tiếp nhận kịp thời các văn bản chỉ đạo của cơ quan quản lý như thông tin thuốc bị thu hồi, thuốc không đạt chất lượng…

Cơ quan quản lý dược từ trung ương đến địa phương cũng có thể xác định nguồn gốc, xuất xứ, hạn dùng của thuốc, kiểm soát giá cả, chất lượng thuốc.

P.V (Theo Chinhphu)
Bình luận
Back To Top