Người dân cần chủ động phòng, chống dịch bệnh

14:37 - Thứ Sáu, 05/04/2019 Lượt xem: 7010 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước đã xuất hiện, bùng phát một số dịch bệnh nguy hiểm, như: Sởi, bạch hầu, viêm não vi rút, viêm não Nhật Bản, sốt rét, sốt xuất huyết... trong đó đã có trường hợp tử vong. Ðối với Ðiện Biên, do làm tốt ngay từ khâu phòng ngừa nên tình hình dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm tương đối ổn định. Tuy nhiên, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân cần chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Chăn (huyện Ðiện Biên) tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ em trên địa bàn theo chương trình tiêm chủng mở rộng hàng tháng.

Huyện Ðiện Biên có địa bàn rộng, nhiều dân tộc cùng sinh sống nhưng dân cư phân bố không tập trung; thêm vào đó nhận thức của người dân trong việc tự bảo vệ sức khỏe còn hạn chế… là những nguyên nhân có thể dẫn đến sự lây lan, bùng phát dịch bệnh. Bác sĩ Cao Hồng Quân, Ðội Y tế dự phòng (Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên) chia sẻ: Ngay từ đầu năm, Ðội đã tham mưu cho Trung tâm xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch bệnh trên người; tăng cường các biện pháp dự phòng nhằm triển khai phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về thông tin dịch bệnh đến các thôn, bản của 25 xã được Trung tâm Y tế huyện thực hiện theo định kỳ. Từ đó, khi có dấu hiệu xảy ra dịch bệnh, người dân biết cách xử lý và báo lên cơ quan chức năng.

Mới đây, trung tuần tháng 2, tại xã Nà Nhạn, cơ quan chức năng đã ghi nhận 15 trường hợp mắc sởi (2 ca dưới 9 tháng tuổi, 5 ca từ 9 tháng tuổi đến 4 tuổi; 2 ca từ 5 đến 9 tuổi và 6 ca trên 15 tuổi). Ngay sau khi phát hiện dịch, người dân đã tuân thủ các hướng dẫn của ngành Y tế, cùng với cơ quan chức năng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin sởi hoặc sởi - rubella cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng tại xã Nà Nhạn; thiết lập khu vực cách ly, quản lý ca bệnh tại các cơ sở y tế cộng đồng, không để dịch bùng phát và lan rộng. Ðến nay, tình hình dịch sởi tại đây đã được kiểm soát. Người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Bên cạnh xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch, kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở làm công tác giám sát phát hiện dịch bệnh; tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ năng giám sát, điều trị ban đầu nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh mới để có biện pháp khống chế kịp thời; ngành Y tế đã triển khai, tổ chức nhiều buổi truyền thông trực tiếp lồng ghép với các hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa.

Với những nỗ lực của ngành Y tế tỉnh, tình hình dịch bệnh thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát chặt chẽ, không xảy ra dịch lớn mà chỉ xuất hiện một số bệnh thông thường, như: Thủy đậu, tay chân miệng, quai bị, lỵ trực trùng...

Dẫu vậy, để ngăn ngừa, phòng chống các loại dịch bệnh trên người hiệu quả, nhất là các bệnh truyền nhiễm, theo bác sĩ Chuyên khoa II Ðoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, ngoài nỗ lực của ngành Y tế trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai nhiều biện pháp dự phòng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại dịch bệnh, người dân cũng cần nâng cao nhận thức trong phòng, chống bệnh; chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh, nhất là đối với trẻ em; khi có dấu hiệu mắc bệnh, nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn và điều trị đúng cách, hiệu quả.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top