Chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay từ cơ sở

09:10 - Thứ Tư, 17/04/2019 Lượt xem: 7930 In bài viết

ĐBP - Xác định rõ tầm quan trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thời gian qua ngành Y tế tỉnh đã tập trung đầu tư trang thiết bị, nâng cao trình độ và trách nhiệm y đức của cán bộ y tế, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay từ cơ sở. Khi người dân khỏe mạnh sẽ hạn chế các loại dịch, bệnh, đảm bảo chất lượng cuộc sống.

 

Cán bộ Trạm y tế xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) tư vấn sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Các trạm y tế được xác định là xương sống của hệ thống y tế cơ sở, là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu, với chi phí thấp. Nhờ có mạng lưới y tế tuyến xã mà hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được triển khai thường xuyên, rộng khắp, giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại địa phương.

Mường Ảng là một trong những huyện luôn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngay từ cơ sở. Bác sĩ Bùi Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trong tổng số 10/10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có trạm y tế thì có 7 trạm đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Ðể đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, ngoài việc cử cán bộ, y sĩ các trạm đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, Trung tâm Y tế huyện còn điều động, phân công bác sĩ xuống trạm y tế làm việc 2 buổi/tuần, hỗ trợ các trạm trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các xã khó khăn. Ðể người dân có thói quen kiểm tra sức khỏe theo định kỳ, Trung tâm chỉ đạo đội ngũ cán bộ y tế tuyến xã thường xuyên đến các bản tuyên truyền, vận động, giáo dục sức khỏe cho nhân dân.

Ông Lò Văn Thiện, Trưởng bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng), cho biết: Nhờ được các cán bộ y tế đến tận nhà, tận bản tuyên truyền, hướng dẫn cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nên trong những năm gần đây người dân trong bản hạn chế tình trạng ốm đau, bệnh tật; nhất là người dân đã có thói quen đến trạm y tế xã khám sức khỏe định kỳ. Cũng nhờ đó, nhiều người đã được phát hiện mầm bệnh và điều trị kịp thời. Ðối với các bà mẹ, trẻ em cũng được tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản và tiêm chủng đúng độ tuổi.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ẳng Nưa, nhờ thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thời gian qua trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh, sức khỏe người dân được đảm bảo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nậm Pồ là huyện còn nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đây cũng là huyện duy nhất trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở y tế cấp huyện đạt chuẩn. Cũng như các địa phương khác, mạng lưới y tế cơ sở  tại huyện Nậm Pồ đã được triển khai rộng khắp. Bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ chia sẻ: Ðể đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, ngoài khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh tại cơ sở, hàng tuần Trung tâm cử đội ngũ bác sĩ tăng cường về các trạm y tế khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân, tạo niềm tin y đức đối với nhân dân, để mỗi người dân đều khỏe mạnh, lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện toàn tỉnh có 111 trạm y tế xã, phường, thị trấn và 5 trạm chung với phòng khám khu vực, trong đó trên 86% trạm y tế có bác sĩ; tỷ lệ trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi chiếm trên 97%; hơn 51% trạm y tế xã có cán bộ điều dưỡng; gần 85% tỷ lệ trạm y tế có y sĩ y học cổ truyền và hàng trăm nhân viên y tế thôn bản đang hoạt động tại các bản vùng sâu vùng xa của tỉnh. Nhờ mạng lưới nhân viên y tế được phủ rộng khắp mà công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được triển khai đồng bộ; các nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu được thực hiện hiệu quả, như: Tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng; chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; dân số kế hoạch hóa gia đình...

Bên cạnh đó, hiện các trạm y tế đã bước đầu thực hiện quản lý một số bệnh không lây nhiễm, mãn tính, như: Tim mạch, huyết áp, đái tháo đường... Người dân đã tiếp cận và sử dụng nhiều hơn dịch vụ khám, chữa bệnh tại các trạm y tế. Các bệnh viện, trung tâm y tế huyện được đầu tư nâng cấp, chuyển giao kỹ thuật nên năng lực cung ứng các dịch vụ y tế cơ bản cũng như chất lượng dịch vụ được cải thiện; một số bệnh viện huyện đã cung cấp được các dịch vụ kỹ thuật tiên tiến.

Việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngay từ cơ sở không chỉ có ở huyện Mường Ảng hay vùng sâu, vùng xa như huyện Nậm Pồ mà được triển khai rộng khắp trên toàn tỉnh. Nhờ vậy những năm qua sức khỏe người dân được đảm bảo, các  loại dịch bệnh đã được kiềm chế, người dân an tâm tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Ðây cũng mục tiêu của Ðề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên, giai đoạn 2018 - 2025, lấy sức khỏe của người dân là mục tiêu hàng đầu trong trong sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa phương.


Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top