Ứng dụng phương pháp châm cứu trong điều trị bệnh

09:11 - Thứ Hai, 10/06/2019 Lượt xem: 9410 In bài viết

ĐBP - Châm cứu là phương pháp chữa bệnh đơn giản nhưng có công hiệu rất lớn trong phòng và chữa một số loại bệnh. Tại tỉnh ta, phương pháp châm cứu đang được ứng dụng nhiều trong việc điều trị các bệnh liên quan đến thần kinh, thực thể cơ năng; xương khớp… mang lại hiệu quả cao.

Bác sĩ Phạm Thanh Hải, Trưởng khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh) cho biết: Châm cứu là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc mà tác động lên các huyệt vị bằng kim châm hoặc sức nóng của ngải cứu kích thích khí huyết lưu thông, điều hòa âm dương trong cơ thể để điều trị bệnh. “Châm” là dùng các loại kim khác nhau châm vào những huyệt vị trên cơ thể. Căn cứ vào bệnh tình và thể chất người bệnh khác nhau mà dùng thủ pháp phù hợp nhằm đạt hiệu quả điều trị bệnh, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Còn “cứu” là dùng lá ngải khô để chế thành mồi ngải hoặc cuốn thành điếu ngải. Sau đó đốt lửa hơ hoặc đặt lên huyệt vị nhất định của cơ thể người bệnh. Thông qua sự kích thích ấm nóng này làm cho thông kinh lạc đạt mục đích chữa bệnh và phòng trừ bệnh tật. Khoa học ngày nay chứng minh được rằng châm cứu là phương pháp chữa bệnh rất hiệu quả, an toàn, không để lại di chứng, không gây đau đớn và đặc biệt không phải sử dụng thuốc nên giảm bớt được chi phí cho người bệnh. Hơn nữa phạm vi chữa bệnh của phương pháp này rất rộng, không kể nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa cùng với ngũ quan, da liễu… đều có thể chữa được, trong đó một số bệnh chữa bằng châm cứu rất có hiệu quả.

Hiện nay, đa số bệnh nhân vào Khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh) đều được điều trị bằng phương pháp châm cứu. Trong đó có nhiều ca bệnh nặng như liệt do di chứng tai biến mạch máu não, bại não, liệt do chấn thương… được điều trị khỏi hoặc có chuyển biến tốt. Các loại hình châm cứu chủ yếu được khoa sử dụng là điện châm, mãng châm, hào châm, nhĩ châm… Tại phòng châm cứu của khoa luôn có đông bệnh nhân nằm điều trị với các độ tuổi và nhiều bệnh khác nhau. Có người châm cứu vết thương ở cổ chân do bị ngã, có người sử dụng phương pháp này để hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson… Bà Lò Thị Kim, 74 tuổi (thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo) bị chứng đau mỏi vai gáy hành hạ nhiều năm nay nhưng chưa tìm được phương pháp điều trị nào hiệu quả. Ðến khi được các bác sĩ tư vấn sử dụng phương pháp châm cứu thì bệnh tình đã có dấu hiệu thuyên giảm. Bà Minh cho biết: “Mấy năm trước tôi có dấu hiệu đau đầu, vai gáy, lâu dần lan xuống làm hai tay run rẩy, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Sau khi thăm khám, bác sĩ khuyên nên điều trị bằng phương pháp châm cứu. Qua gần 2 tuần điều trị, phương pháp này giúp vùng cổ và vai gáy của tôi được thư giãn, thoải mái, giảm đáng kể cảm giác đau mỏi so với trước”.

Việc kết hợp Ðông - Tây y, kế thừa truyền thống y học cổ truyền trong điều trị bệnh làm cho thuật châm cứu ngày càng phát triển rộng rãi và có nhiều thành tựu mới, góp phần không nhỏ vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên, dù châm cứu rất hiệu quả trong điều trị một số loại bệnh, nhưng nếu người châm cứu không được đào tạo bài bản, thực hành cẩn thận dễ gây ra những rủi ro nguy hiểm. Ðể châm cứu chữa bệnh đạt hiệu quả, người bệnh chỉ nên đến bệnh viện, cơ sở châm cứu uy tín với đội ngũ thầy thuốc được đào tạo tốt, tự tin, tập trung khi thao tác, bảo đảm nguyên tắc vô trùng dụng cụ…

Hải Phong
Bình luận
Back To Top