“Giữ chân” người bệnh

09:01 - Thứ Sáu, 11/10/2019 Lượt xem: 10659 In bài viết

Mỗi năm, người Việt Nam chi hàng tỷ USD để ra nước ngoài khám, chữa bệnh. Ðể có thể “giữ chân” người bệnh, ngành y tế và các bệnh viện đang có nhiều giải pháp, từ cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị đến xây dựng môi trường dịch vụ, cải thiện thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Các bác sĩ Bệnh viện K thực hiện ca phẫu thuật nội soi với hệ thống rô-bốt Da Vinci Xi cho người bệnh ung thư.

Theo ước tính của Bộ Y tế, năm 2018 có khoảng 50 nghìn lượt người bệnh Việt Nam ra nước ngoài điều trị làm “chảy máu” nguồn ngoại tệ khoảng hai tỷ USD. Nguyên nhân là do các cơ sở y tế trong nước mới chỉ tập trung vào giảm quá tải, khám, chữa bệnh thông thường mà chưa đầu tư phát triển kỹ thuật cao, chưa chú trọng chăm sóc sức khỏe toàn diện. Một nguyên nhân khác khiến nhiều người bệnh ra nước ngoài chữa bệnh là ở đó có dịch vụ chăm sóc tốt, thái độ phục vụ tận tình và thân thiện từ nhân viên y tế và đội ngũ bác sĩ. Như vậy nhu cầu về khám, chữa bệnh chất lượng cao (cả trình độ chuyên môn và thái độ phục vụ) của người dân là khá lớn.

Theo các chuyên gia, nếu các bệnh viện xây dựng được khu khám, chữa bệnh chất lượng cao, những người có điều kiện kinh tế sẽ không phải ra nước ngoài khám, chữa bệnh. Khi đó, người bệnh sẽ giảm được rất nhiều chi phí mà chất lượng không thua kém thế giới, còn bệnh viện lại có nguồn thu để tái đầu tư. Ngoài ra, hiện Việt Nam có khoảng 200 nghìn đến 500 nghìn người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, nếu các cơ sở y tế tạo dựng được các phòng bệnh chất lượng cao thì nhóm đối tượng người bệnh này sẽ không phải trở về nước để chữa bệnh và chúng ta có thêm nguồn thu lớn.

Ðể giải quyết bài toán đó, Bộ Y tế đang xây dựng đề án thu hút người nước ngoài làm việc tại Việt Nam và người Việt Nam có thu nhập cao khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong nước. Ðồng thời xây dựng quy định về giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu phù hợp với các đối tượng khác nhau. Các bệnh viện cũng đang có những chiến lược riêng để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu của những người bệnh có yêu cầu cao hơn.

Thời gian qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhiều bệnh viện mạnh dạn vay vốn của các tổ chức tín dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng cho nên nhiều bệnh viện có cơ sở vật chất hiện đại như: Bạch Mai, Hữu nghị Việt Ðức, Nhi Trung ương, Nội tiết Trung ương… qua đó đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức đưa vào sử dụng dàn thiết bị hiện đại gồm máy cắt lớp vi tính 256 dãy, 512 lát cắt, máy cộng hưởng từ 3.0 và máy chụp mạch số hóa xóa nền. Hệ thống thiết bị hiện đại này cho phép phát hiện sớm những tổn thương về tim mạch, thần kinh, cơ xương khớp, ổ bụng, lồng ngực... và cả ung thư nhờ hình ảnh chụp rõ nét, độ phân giải cao. Máy còn có thể tái tạo hình ảnh 3D, dựng hình mạch máu để đo kích thước, chọn hướng tiếp cận tổn thương. Thiết bị này thích hợp cho nhiều bệnh, nhất là cấp cứu chấn thương vỡ gan, thận nách có thể điều trị bảo tồn. Các thiết bị này còn làm giảm hơn 80% tia X độc hại cho cả nhân viên y tế và người bệnh; thời gian chụp nhanh, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, hạn chế những tác dụng phụ khi phải sử dụng thuốc cản quang, thuốc ổn định huyết áp với người có bệnh lý về huyết áp.

Bệnh viện K cũng vừa triển khai kỹ thuật điều trị xạ phẫu bằng Gamma Knife thế hệ Icon. Ðây là thế hệ máy xạ phẫu hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Nhờ đó, người bệnh không cần đi nước ngoài vẫn được hưởng các kỹ thuật cao ngay tại Việt Nam. Máy xạ này được trang bị thêm hệ thống chụp cắt lớp vi tính trong khi điều trị, hệ thống theo dõi di động. Với tính năng điều trị xạ phẫu Gamma Knife bằng cố định mặt nạ, người bệnh thoải mái, không bị đau, không cần gây tê mà vẫn đạt được hiệu quả điều trị. Hiện tại, bệnh viện đã điều trị Gamma Knife thường quy cho các bệnh nhân u não và trong các bệnh lý khác về não như các khối u nguyên phát di căn vào não; u màng não, u thần kinh, u tuyến yên, u sọ, các u lành ở nền sọ, vùng tuyến tùng và tuyến yên, các dị dạng động tĩnh mạch... Bệnh viện K cũng vừa triển khai hệ thống Rô-bốt Da Vinci thế hệ Xi, đây là thế hệ Rô-bốt hiện đại nhất trên thế giới hiện nay để điều trị cho người bệnh ung thư đầu cổ, hạ họng thanh quản, phổi, thực quản, dạ dày, đại trực tràng, gan mật tụy, tiền liệt tuyến, bàng quang.

Ngoài việc nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị, giường bệnh, trình độ bác sĩ, các cơ sở y tế đang từng bước cải thiện chất lượng phục vụ; quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, tâm, sinh lý của người bệnh; cải cách thủ tục hành chính. Ngành y tế đang hướng tới bệnh viện hai không (không dùng tiền mặt và không giấy tờ); tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; đồng thời phát triển dịch vụ chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ thông tin cho người bệnh và người nhà. Xây dựng các trung tâm y tế chuyên sâu ở các trung tâm hành chính lớn, các khu du lịch trọng điểm.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top