Tình hình kháng thuốc ở Việt Nam trở nên báo động

10:17 - Thứ Sáu, 22/11/2019 Lượt xem: 8441 In bài viết

Thông tin trên được đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đưa ra tại lễ mít tinh nhân dịp Tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc với chủ đề “Quản lý sử dụng kháng sinh cho tương lai, không lạm dụng-không dùng sai chỉ định”.

Sự kiện do Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, WHO tại Việt Nam, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam tổ chức chiều 21-11 ở Bệnh viện Bạch Mai.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phát biểu tại lễ mít tinh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, kháng thuốc là hiểm họa ngày càng lớn đối với con người và nền kinh tế Việt Nam do việc sử dụng kháng sinh ngày càng gia tăng và thiếu kiểm soát trong y tế cũng như trong chăn nuôi; và càng đáng báo động hơn khi nó xâm nhập vào chuỗi thức ăn và môi trường sinh thái.

Việc đầu tư, nghiên cứu cho ra đời các kháng sinh mới đã giảm trong nhiều thập kỷ nay, dẫn đến sự thiếu hụt các kháng sinh có hiệu quả để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn đa kháng. 

Kháng thuốc hiện không chỉ của riêng quốc gia nào mà là vấn đề y tế toàn cầu, đặc biệt nổi trội ở các nước đang phát triển.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê kêu gọi tất cả mọi người, từ cán bộ y tế, người nông dân, đối tác ngành Nông nghiệp, người bệnh, giới truyền thông, các nhà hoạch địch chính sách và cả cộng đồng chung tay giúp chấm dứt tình trạng lạm dụng và sử dụng kháng sinh sai mục đích.

Theo TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, báo cáo về tình hình kháng thuốc của một nhóm điều phối của Liên hợp quốc đưa ra hồi tháng 4-2019 khuyến nghị, nếu không hành động ngay từ hôm nay, kháng thuốc sẽ gây ra hệ lụy là từ nay đến năm 2050 có 10 triệu ca tử vong mỗi năm, cao hơn số ca tử vong vì ung thư; kháng thuốc tạo ghánh nặng kinh tế toàn cầu, tiêu tốn khoảng 100 tỷ USD, đồng thời từ nay đến năm 2030, hơn 24 triệu người sẽ rơi vào tình trạng đói nghèo.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, ước tính, ở Việt Nam, tình hình kháng thuốc trở nên báo động. Việt Nam đứng thứ 11 trong những quốc gia có tần suất sử dụng kháng sinh nhiều nhất. Thống kê của cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2018 cho thấy, kháng sinh là một trong những loại thuốc bảo hiểm y tế chi trả cao nhất.

Càng sử dụng nhiều thuốc kháng sinh thì càng có nguy cơ, cơ hội cho vi khuẩn trở nên kháng thuốc.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top