Ứng dụng robot trong phục hồi chức năng viêm quanh khớp vai

15:08 - Thứ Hai, 02/12/2019 Lượt xem: 6269 In bài viết

Với những ứng dụng mới nhất trong sử dụng robot contrex MJ – một loại robot tân tiến, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã mang lại kết quả điều trị tuyệt vời trong phục hồi chức năng vận động cho bệnh nhân mắc các bệnh về khớp, đặc biệt là khớp vai.

Bệnh nhân được phục hồi chức năng vận động nhờ hệ thống robot tân tiến.

Khớp vai là một trong những khớp lớn của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, từ vận động tinh tế liên quan tới sinh hoạt đến những hoạt động mạnh mẽ như: thể thao, sản xuất, lao động. Bệnh nhân viêm quanh khớp vai đều có triệu chứng đau và hạn chế vận động khớp vai do tổn thương ở phần mềm quanh khớp, chủ yếu là gân, cơ, dây chằng và bao khớp.

BS Hồng Thúy, Khoa Vật lý trị liệu phục hồi chức năng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh thường tiến triển kéo dài từ sáu tháng đến hai năm, các triệu chứng giảm dần rồi khỏi, nhưng để lại di chứng teo cơ, giảm trương lực cơ và hạn chế vận động khớp vai và bàn tay. Ở một số bệnh nhân bệnh tái phát khi cử động mạnh đến vai hay bàn tay. Tỷ lệ tái phát sau khi điều trị khoảng 20%.

Với máy tập Robot Contrex MJ, chương trình điều trị được lập trình tùy theo vị trí khớp và mức độ tổn thương của khớp ở thời điểm luyện tập. Vì vậy, máy sẽ kiểm soát quá trình thực hiện bài tập đúng với mục tiêu và kế hoạch đề ra, bảo đảm tính chính xác, khách quan và khoa học.

“Robot Contrex MJ có nhiều chế độ tập luyện từ tập thụ động, tập chủ động có trợ giúp cho đến tập chủ động có lực kháng trở tăng tiến được thiết lập tùy theo mức độ tổn thương bệnh lý cũng như sự tiến bộ trong quá trình tập luyện. Bài tập sẽ được thực hiện trong giới hạn biên độ của tầm vận động khớp đã được máy lượng giá xác định, tạo điều kiện cho bệnh nhân tập luyện một cách thuận lợi, thoải mái và nhanh chóng đạt được mục tiêu điều trị”, BS Thúy cho hay.

Ngoài ra, Robot Contrex MJ còn có tính năng an toàn rất cao vì được trang bị bộ phận cảm biến tự động ngắt khi có vận động đột ngột ngoài lập trình.

Theo BS Hồng Thúy cho biết, qua quá trình ứng dụng Robot Contrex MJ vào tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân viêm quanh khớp vai đã đem lại hiệu quả khả quan: kiểm soát đau tốt, gia tăng tầm vận động và lực cơ nhanh, hạn chế mức độ teo cơ do giảm lượng vận động, bệnh nhân có hứng thú với liệu trình tập luyện và tuân thủ bài tập tốt. Như vậy, tập luyện cùng với hệ thống Robot Contrex MJ bệnh nhân có cơ hội hồi phục tốt, đẩy nhanh hiệu quả điều trị cho bệnh nhân viêm quanh khớp vai.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân nếu có dấu hiệu đau, hạn chế vận động khớp vai cần đến khám cơ sở uy tín khám, điều trị và có chương trình tập luyện với dụng cụ và máy móc hiện đại, tránh tình trạng di chứng của bệnh và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top