Hạn chế di chứng tổn thương não nhờ phẫu thuật ít xâm lấn

14:58 - Thứ Tư, 08/01/2020 Lượt xem: 8068 In bài viết

Máu tụ trong não trên lều tiểu não tiên phát là một loại máu tụ do tai biến mạch máu não gây ra xuất hiện tự nhiên, độc lập thường gặp ở những bệnh nhân cao huyết áp. Với phương pháp mổ ít xâm lấn mới hiện nay, nhiều bệnh nhân bị bệnh lý này đã được hồi phục tuyệt vời, tránh những di chứng do tổn thương não.

BSCK2 Nguyễn Quang Thắng, khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai tư vấn cho người bệnh.

Vừa qua, Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một nam bệnh nhân 58 tuổi bị tai biến mạch não. Bệnh xuất hiện đột ngột khởi đầu là cơn đau đầu dữ dội kèm theo liệt nửa người, ý thức kém dần vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, liệt nửa người. Bệnh nhân được thở máy hỗ trợ kèm theo hồi sức tích cực. Trên phim chụp CT scanner sọ não, bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết não bán cầu trái lớn nên lập tức được mổ cấp cứu với phương pháp mổ ít xâm lấn. Sau một tuần, tình trạng bệnh nhân tốt lên, tự thở, ý thước tốt dần lên, gọi hỏi trả lời tốt. Bệnh nhân được ra viện trong hai tuần sau với tình trạng tỉnh táo, nhưng bị di chứng liệt nửa người.

Theo BSCK2 Nguyễn Quang Thành, khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay tình trạng tai biến cũng gặp ở nhiều người trẻ. Khoa cũng vừa tiến hành phẫu thuật ít xâm lấn cho một bệnh nhân nam 37 tuổi, vào viện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi trả lời lú lẫn, kèm theo liệt nửa người. Bệnh nhân được chẩn đoán máu tụ trong não bán cầu trái và đã được mổ cấp cứu lấy máu tụ bằng phương pháp mổ ít xâm lấn. Sau ba ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo, gọi hỏi trả lời nhanh, chính xác. Phim chụp sau mổ cho kết quả tốt, hết máu tụ.

Phim chụp tổn thương não của bệnh nhân.

Cho đến nay, máu tụ trong não luôn là vấn đề thời sự được giới y học hết sức quan tâm do bệnh lý này là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh, tăng thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, ở các nước phát triển, tai biến mạch não là nguyên nhân tử vong đứng thứ hai sau bệnh tim mạch. Mặt khác tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng theo tuổi và nhịp độ phát triển của xã hội, chính vì vậy đây là vấn đề luôn thách thức đối với y học.

BS Thành cho biết, xuất huyết não do tăng huyết áp chiếm khoảng 80%, các nguyên nhân còn lại do phình mạch não, dị dạng mạch não, các khối u tân sinh, rối loạn đông máu, thuốc chống đông, viêm tắc mạch máu, chấn thương, nhồi máu xuất huyết…

Nếu như trước đây, phương pháp mổ truyền thống sẽ ảnh hưởng lớn đến não lành, gặp nhiều biến chứng sau mổ thì hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai đã đưa vào phương pháp mổ ít xâm lấn với hiệu quả điều trị thành công hơn trước. Người bệnh sẽ chỉ có vết mổ nhỏ (dài 6 cm), bệnh nhân nhanh hồi phục, giảm thiểu tối đa các tổn thương não lành, giảm biến chứng sau mổ, giảm nguy cơ nhiễm trùng sau mổ, tỷ lệ tử vong thấp hơn và có thể đã cải thiện tiên lượng của bệnh nhân.

Ngày nay, phẫu thuật ít xâm lấn đã có thể áp dụng điều trị cho một số bệnh nhân bị máu tụ trong não trên lều tiểu não tiên phát. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu báo cáo về vấn đề này. Hiện nay, Khoa Phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai phẫu thuật lấy máu tụ trong não vùng trên lều tiểu não tiên phát bằng đường mổ ít xâm lấn cho nhiều bệnh nhân và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Phương pháp mổ ít xâm lấn giúp bệnh nhân hồi phục tốt hơn.

Với phương pháp mới này, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai khoảng 55% ca bệnh được phẫu thuật trong vòng 24 giờ đầu, thời gian phẫu thuật trung bình 120 phút, số ngày nằm viện trung bình là 18 ngày. “Biến chứng bệnh nhân gặp nhiều nhất sau mổ là nhiễm trùng hô hấp với 25%, tỷ lệ bệnh nhân loét chèn ép và nhiễm trùng tiết niệu sau mổ là 20%. Sau điều trị có 22,5% bệnh nhân khỏi hoàn toàn, chỉ có 7,5% bệnh nhân tử vong do khối máu tụ quá lớn và chảy máu tái phát sau phẫu thuật. Khi ra viện, 52,5% bệnh nhân ra viện trong tình trạng còn ý thức nhưng tàn tật, 20% bệnh nhân ra viện trong tình trạng phục hồi tốt”, BS Thành nói.

Vì đây là một kỹ thuật khó, nên BS Thành cho biết, yêu cầu đặt ra phải phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm mới thực hiện được. Phương pháp này không áp dụng với những bệnh nhân hôn mê quá sâu, phù não nặng.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top