“Ðiểm tựa” chăm sóc sức khỏe nhân dân biên giới

09:44 - Thứ Sáu, 17/01/2020 Lượt xem: 9827 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh không chỉ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ mà còn cung cấp các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân khu vực biên giới, góp phần xây dựng thế trận lòng dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Cán bộ quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh hướng dẫn người dân xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên) và cụm bản Sốp Hùn, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào) sử dụng thuốc chữa bệnh.

Thiếu tá, bác sĩ Hoàng Văn Chương, Chủ nhiệm Quân y BÐBP tỉnh cho biết: Cùng với nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh luôn quan tâm thực hiện kế hoạch đưa y, bác sĩ về khu vực biên giới chăm lo sức khỏe nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về các bệnh viện, trung tâm y tế lớn để thăm khám, chữa trị. Việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân biên giới không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm chính trị mà còn là niềm vinh dự, tự hào của người thầy thuốc quân hàm xanh. Năm nay, theo kế hoạch, Ban Quân y sẽ tổ chức 2 đoàn với 8 đợt thăm khám và tặng quà nhân dân hai huyện Mường Nhé và Ðiện Biên. Ðồng thời khám, chữa bệnh cho người dân bản Na Luông, cụm bản Sốp Hùn, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào). Ngoài thuốc chữa bệnh, BÐBP tỉnh đã chuẩn bị hàng nghìn phần quà gồm: Gạo, mì tôm, bánh kẹo để tặng người già, trẻ nhỏ và các gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, 3 Trạm xá Quân - dân y kết hợp của BÐBP tỉnh và quân y các đồn biên phòng tích cực tham gia cùng lực lượng y tế nơi đóng quân thực hiện công tác phòng trừ dịch bệnh, tuyên truyền cho người dân tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, từ bỏ các hủ tục; thực hiện tốt tiêm chủng mở rộng, kế hoạch hóa gia đình; tham gia công tác đối ngoại biên phòng... Năm 2019, các trạm quân - dân y và quân y các đồn biên phòng đã phối hợp với y tế cơ sở tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 3.000 lượt người dân với kinh phí hơn 300 triệu đồng; tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân. Tham gia tiêm chủng mở rộng cho hàng nghìn lượt trẻ em và phụ nữ. Ngoài ra, BÐBP tỉnh phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm tổ chức 8 đợt khám, điều trị cho gần 8.000 lượt người dân, cấp thuốc miễn phí trị giá hơn 1 tỷ đồng. Tổ chức truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, nâng cao nhận thức cho hàng triệu lượt người. Phối hợp chặt chẽ với y tế các địa phương trong ngăn ngừa, phát hiện, khống chế các loại dịch bệnh, không để dịch bệnh nghiêm trọng xảy ra, nhất là các loại dịch bệnh có nguy cơ lây lan qua biên giới.

Là người nhiều lần tham gia các đoàn khám, chữa bệnh cho nhân dân biên giới, Ðại úy, bác sĩ  Trần Quang Thảo, Ban Quân y chia sẻ: Thấu hiểu được sự thiếu thốn, khó khăn của đồng bào biên giới, trong mỗi đợt về cơ sở khám, chữa bệnh, chúng tôi đều chuẩn bị vật tư, trang thiết bị máy móc hiện đại. Ví dụ máy siêu âm được sử dụng trong các đợt khám bệnh là máy siêu âm màu xách tay cỡ lớn giúp cho công tác khám, hội chẩn sàng lọc được tốt hơn. Trong đợt khám, chữa bệnh cho nhân dân hai bên biên giới tại xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên) vào tháng 11/2019, qua quá trình khám, hội chẩn ban đầu chúng tôi kịp thời phát hiện 1 bé gái đến từ cụm bản Sốp Hùn, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Ðoàn công tác đã giới thiệu bệnh nhân đến cơ sở y tế tuyến trên để được chẩn đoán và đưa ra phương án xử lý, điều trị.

Theo bác sĩ Trần Quang Thảo thì công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân khu vực biên giới hiện nay còn gặp nhiều khó khăn về giao thông, đặc biệt là vào mùa mưa. Bên cạnh đó là rào cản về ngôn ngữ, bởi nhiều người dân vùng biên giới chưa nghe, nói thông thạo tiếng phổ thông nên trong quá trình khai thác, tư vấn tình trạng bệnh lý cần phiên dịch mất nhiều thời gian.

Chủ động chuẩn bị chu đáo về lực lượng, phương tiện, cơ số thuốc, tham gia hiệu quả công tác quân y thường xuyên cũng như đột xuất, những năm qua, quân y BÐBP tỉnh đã trở thành “điểm tựa” vững chắc về chăm sóc sức khỏe của bộ đội và nhân dân khu vực biên giới. Quân y BÐBP tỉnh đã giúp người dân nơi biên giới còn nhiều khó khăn có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ, chương trình y tế hiện đại. Qua đó góp phần củng cố, vun đắp mối đoàn kết quân - dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top