Huy động tối đa y tế cơ sở vào cuộc

09:43 - Thứ Ba, 31/03/2020 Lượt xem: 8580 In bài viết

Ngày 30-3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã tổ chức hội nghị trực tuyến với ngành Y tế của 63 tỉnh, thành phố về tập huấn nâng cao năng lực của y tế cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19. Hiện dịch Covid-19 đã chính thức chuyển sang cấp độ 3, nên Bộ Y tế yêu cầu, huy động tối đa sự tham gia của y tế cơ sở “rà từng ngõ, gõ từng nhà” trong việc phát hiện sớm, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Cán bộ Trạm y tế xã Tân Ước, huyện Thanh Oai kiểm tra sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Đỗ Hà

70% ca mắc Covid-19 từ nước ngoài về

Đề cập đến tình hình dịch Covid-19 tại nước ta thời điểm hiện tại, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông tin, hiện dịch đã chuyển sang cấp độ 3 và nguồn lây truyền dịch theo 3 nguồn. Đầu tiên là người mang dịch từ nước ngoài về (theo tổng hợp sơ bộ, có 70% số ca mắc Covid-19 là mang mầm bệnh từ nước ngoài về). Thứ hai là phát hiện người bệnh nhiễm vi rút và thực hiện cách ly (nếu phát hiện sớm, cách ly kịp thời, sự lây nhiễm ra cộng đồng hạn chế). Thứ ba là liên quan đến vấn đề lây nhiễm trong cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian qua, y tế cơ sở đã thực hiện nhiệm vụ “rà từng ngõ, gõ từng nhà” để phát hiện từng trường hợp, lập được danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 8-3 đến nay. Nhờ vậy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hiện ở nước ta có 2 ổ dịch lớn là quán bar Buddha ở thành phố Hồ Chí Minh và ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai. “Nguy cơ lây lan ra cộng đồng từ những ổ dịch này là rất lớn. Do đó, việc tiếp tục tăng cường sự vào cuộc của lực lượng y tế cơ sở là vô cùng cấp thiết vào thời điểm này”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Còn theo ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), y tế cơ sở là mạng lưới y tế gần dân nhất. Trong giai đoạn hiện nay, vai trò của y tế cơ sở là hết sức quan trọng, góp phần vào sự thành công của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Do vậy, lực lượng này cần tiếp tục phát huy vai trò của mình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác trên địa bàn trong việc cách ly chặt chẽ các trường hợp theo quy định, phát huy các sáng kiến trong giám sát phát hiện và phòng, chống dịch...

Thành lập các tổ công tác tại cơ sở

Tại hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp thành lập các tổ công tác tại cơ sở. Tổ công tác này gồm có: Trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, công an khu vực, y tế cơ sở… nắm bắt tình hình dân cư, rà soát những người ở nước ngoài, người ở các địa phương có dịch trở về, người tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19. Hằng ngày, tổ công tác này chịu trách nhiệm đến từng hộ gia đình có người nằm trong danh sách bắt buộc phải cách ly, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, từ đó phát hiện kịp thời những trường hợp có biểu hiện bệnh để đưa đi khám, làm xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng giao nhiệm vụ cho các trung tâm y tế ở mỗi địa bàn cần tập huấn cho các tổ công tác nêu trên cách thức giám sát từng hộ gia đình, đồng thời cung cấp cho họ biểu mẫu, khẩu trang, nhiệt kế, dung dịch sát khuẩn… Mỗi tổ này phụ trách cụm dân cư khoảng 40-50 hộ gia đình. Khi phát hiện trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần thông báo ngay cho cán bộ y tế địa phương xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng lưu ý, đối với những trường hợp phải cách ly tại nhà, nơi cư trú, thì tốt nhất nên được cách ly ở phòng riêng. Nếu không có phòng riêng thì cần sắp xếp giường ngủ cách xa những thành viên khác trong gia đình (khoảng cách ít nhất 2m). Phòng của người được cách ly bảo đảm thông thoáng không khí, không nên sử dụng điều hòa. Còn tại các cơ sở y tế cần tuân thủ việc thiết lập quy trình đón tiếp, sàng lọc, khám bệnh, phân loại, cách ly, chuyển viện… riêng cho người có triệu chứng viêm đường hô hấp, người có yếu tố dịch tễ bắt đầu từ ngoài cổng vào, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các địa phương phải giám sát chặt việc cách ly tại nhà của các trường hợp bắt buộc phải cách ly, tránh tình trạng để họ tự ý đi ra ngoài. Ngoài ra, Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần tăng cường các đoàn kiểm tra, giám sát cơ sở y tế thực hiện phân luồng, sàng lọc, khám, cách ly bệnh nhân...

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top