Nỗ lực cứu chữa cho hai bệnh nhân COVID-19 có diễn biến nặng

09:47 - Thứ Sáu, 10/04/2020 Lượt xem: 7630 In bài viết

Bệnh nhân số 19 (bác của bệnh nhân 17) là bà L.T.H (64 tuổi, trú tại Trúc Bạch, Hà Nội) bỗng trở nặng.

Sau khi ngừng can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo), sức khỏe dần tiến triển, dự kiến cuối tuần này sẽ cai thở máy, bất ngờ bệnh nhân 19 (bác của bệnh nhân 17) là bà L.T.H (64 tuổi, trú tại Trúc Bạch, Hà Nội) bỗng trở nặng.

Đêm 7-4, bệnh nhân ngừng tuần hoàn 3 lần, các chuyên gia đang cân nhắc chỉ định can thiệp ECMO trở lại. Trước đó, bệnh nhân 91 là phi công người Anh (43 tuổi) cũng diễn biến xấu, phải chỉ định can thiệp ECMO.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), đêm 7- 4 bệnh nhân số 19 có diễn biến nặng, 3 lần ngừng tuần hoàn. Dưới sự hỗ trợ hội chẩn từ các chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực, cấp cứu, hô hấp, tim mạch, phổi… 

Đến nay, bệnh nhân đã tạm ổn định. Hiện bệnh nhân vẫn duy trì thở máy, tuy nhiên các chuyên gia cũng cân nhắc, xem xét việc có cần can thiệp lại ECMO cho bệnh nhân này hay không.

Còn với bệnh nhân 91 là phi công đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM bệnh chuyển biến rất nặng, suy đa tạng, phải điều trị can thiệp ECMO. 

Các chuyên gia đầu ngành đã giành rất nhiều thời gian để hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tất cả các giải pháp từ sử dụng thuốc, các chỉ số sinh tồn, xét nghiệm… đều được thảo luận chi tiết.

Các thành viên hội chẩn cũng thống nhất bằng mọi cách "còn nước, còn tát" để điều trị cho bệnh nhân 91. Tiểu ban Điều trị đã cử kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ can thiệp ECMO cho bệnh nhân, đồng thời yêu cầu huy động toàn lực điều trị bệnh nhân nặng đang can thiệp ECMO.

Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến sáng 9-4, tại các cơ sở y tế có 5 bệnh nhân thở máy, 1 ca phải ca thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) là bệnh nhân 91.  

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, cho biết, trong 125 bệnh nhân đang điều trị, đa số các bệnh nhân đang được điều trị theo đúng phác đồ nền của Bộ Y tế. Các chuyên gia cũng nghiên cứu, học hỏi những phác đồ mới của các nước, đưa vào thử nghiệm trong điều trị.

Trong số những bệnh nhân đang điều trị có ít nhất 17 trường hợp là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mạn tính như: Tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, ung thư... 

Nếu điều trị cho các bệnh nhân này có kết quả âm tính với COVID-19, có thể chuyển bệnh nhân sang các cơ sở có điều kiện hồi sức cấp cứu, điều trị chuyên khoa sâu để bệnh nhân được điều trị tốt hơn.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top