Cấy ghép nội tạng cứu người giảm rõ rệt khi Covid-19 bùng phát

14:47 - Thứ Năm, 14/05/2020 Lượt xem: 8390 In bài viết

Phân tích mới cho thấy số ca cấy ghép nội tạng của người hiến tặng đã chết được thực hiện ở Pháp và Mỹ giảm đáng kể.

Theo một nghiên cứu mới, Pháp và Mỹ, hai quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, đã trải qua sự sụt giảm đáng kể về số lượng hiến tạng và các thủ tục ghép tạng (thận, gan, tim và phổi) kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Đến đầu tháng 4, các ca cấy ghép nội tạng từ người hiến tặng đã chết ở các trung tâm cấy ghép của cả hai quốc gia ít hơn rất nhiều so với chỉ một tháng trước đó, cụ thể, số ca đã giảm 91% ở Pháp và 50% ở Mỹ.

Nhóm các nhà khoa học cấy ghép nội tạng quốc tế, bao gồm các chuyên gia của Trường Y khoa Perelman thuộc Đại học Pennsylvania và Liên minh ghép tạng Paris, cho rằng phần lớn là giảm mạnh số lượng ca ghép thận. Tuy nhiên, họ cũng báo cáo sự sụt giảm đáng kể số lượng ca ghép tim, phổi và gan. Phân tích được công bố ngày 11-5 trên tờ The Lancet.

Phó giáo sư y học và dịch tễ, bác sĩ ghép thận Peter Reese, Đại học Pennsylvania, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Phát hiện của chúng tôi chỉ ra những ảnh hưởng sâu rộng và nghiêm trọng của sự bùng phát Covid-19 đối với chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả cấy ghép nội tạng cứu người. Các cơ quan nội tạng của người chết chỉ có thời gian sử dụng rất ngắn, vì thế, phải được tận dụng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, để bảo vệ sự an toàn cho bệnh nhân, các trung tâm ghép tạng phải cẩn thận xem xét tất cả những người chết hiến nội tạng để bảo đảm hạn chế tối thiểu rủi ro do Covid-19”.

Việc giảm mạnh hiến tạng và các thủ tục cấy ghép làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu các cơ quan cấy ghép trên toàn thế giới đối với nhu cầu ghép tạng. Tại Mỹ, có hơn 112.000 người trong danh sách chờ ghép tạng quốc gia. Trong khi số ca ghép thận và gan của người hiến còn sống tiếp tục tăng, thì phần lớn các ca ghép tạng liên quan đến nội tạng từ người hiến tặng đã chết lại giảm. Còn trước đó, năm 2019, trong số gần 40.000 ca cấy ghép được thực hiện tại Mỹ, hơn 32.000 bộ phận cơ thể có liên quan từ người hiến đã chết.

Nhiều trung tâm cấy ghép, như Viện cấy ghép Penn (PTI), tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tạng cứu người trong đại dịch, nhưng dịch bệnh đã đặt ra những thách thức đặc biệt cho việc ghép tạng. Một số trung tâm trên toàn nước Mỹ, bao gồm cả PTI, không sử dụng nội tạng từ người hiến đã chết với bằng chứng nhiễm trùng hoặc phơi nhiễm gần đây.

Để định lượng tác động của sự bùng phát Covid-19 đối với việc hiến và ghép tạng, các nhà điều tra đã phân tích dữ liệu quốc gia được xác thực từ ba cơ quan liên bang, trong đó có Mạng lưới chia sẻ nội tạng Mỹ (UNOS), để nghiên cứu xu hướng ở Pháp và Mỹ.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa sự gia tăng của dịch Covid-19 và sự suy giảm đáng kể các cơ quan nội tạng được hiến tặng và cấy ghép nói chung. Các nhà điều tra tìm thấy, tại Mỹ, số lượng các ca ghép tạng được hồi sinh đã giảm từ hơn 110 ca mỗi ngày vào ngày 6-3 xuống dưới 60 ca mỗi ngày vào ngày 5-4. Trong khung thời gian đó, số lượng thận ghép bị giảm từ gần 65 ca mỗi ngày xuống còn khoảng 35 mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng, các khu vực có ít trường hợp mắc Covid-19, hoặc có các biện pháp hạn chế phơi nhiễm với căn bệnh này, cũng giảm đáng kể tỷ lệ cấy ghép.

Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa thận Alexandre Loupy, Khoa Thận và ghép thận tại Bệnh viện Necker, người đứng đầu Liên minh ghép tạng ở Paris, Pháp, đồng tác giả cho biết: “Những so sánh quốc tế về hoạt động cấy ghép này sẽ rất quan trọng. Một số hệ thống ghép tạng có thể chia sẻ cung cấp nội tạng và ghép tạng qua biên giới. Chúng tôi có rất nhiều công việc phía trước để khôi phục cơ sở hạ tầng rất giá trị của chúng tôi để tiếp tục thực hiện việc phẫu thuật cấy ghép từ người hiến tặng”.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, những phát hiện này hữu ích cho các cơ quan y tế công cộng, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức vận động bệnh nhân hiến tặng nội tạng nhằm giảm thiểu rủi ro. Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng, việc lập bản đồ cụ thể về xu hướng địa phương trong hoạt động hiến tạng và ghép tạng sẽ cho phép các nhà lãnh đạo y tế công cộng xác định các khu vực nơi số lượng hiến và cấy ghép tiếp tục thấp.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top