Phát hiện 1 trường hợp mắc virus Zika, 3 người tử vong vì sốt xuất huyết

10:04 - Thứ Ba, 26/05/2020 Lượt xem: 7660 In bài viết

Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 3 ca tử vong do sốt xuất huyết, bệnh đang có xu hướng gia tăng tại các tỉnh miền Trung và phía Nam. Trong khi đó, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh do virus Zika là nam bệnh nhân 25 tuổi, ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. 

Bệnh do virus Zika là bệnh có chung véc tơ truyền với sốt xuất huyết, hiện vẫn ghi nhận rải rác tại một số tỉnh, thành phố phía Nam trong các năm gần đây. Tăng cường diệt muỗi, bọ gậy, không để “dịch chồng dịch” đang là biện pháp cấp bách.

Theo Bộ Y tế, kể từ khi ghi nhận trường hợp bệnh do virus Zika đầu tiên vào tháng 3-2016 tại Khánh Hòa, đến nay cả nước đã ghi nhận 265 trường hợp mắc, số mắc tập trung chủ yếu khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. 

Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 26.857 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 58 tỉnh, thành phố, 3 người tử vong tại Bình Định, Bình Phước và Tây Ninh. Trong những tuần gần đây, số mắc có xu hướng gia tăng tại các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

Riêng TP Hồ Chí Minh sau khi xuất hiện 10 ổ dịch sốt xuất huyết lại ghi nhận thêm 9 ổ mắc mới. Trong tuần qua, thành phố ghi nhận 113 ca sốt xuất huyết, gồm 72 ca nội trú và 41 ca ngoại trú. Theo đó, số ca tích lũy đến nay là 6.893 ca, gồm 3.749 ca nội trú và 3.144 ca ngoại trú, không ghi nhận ca tử vong trong tuần. 

Tại phía Bắc, BS Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, thành phố đang bước vào mùa dịch sốt xuyết huyết khi những qua đã ghi nhận 137 trường hợp mắc tại 23/30 quận, huyện và 96/579 xã/phường. So với năm 2019, năm nay số ca mắc sốt xuất huyết giảm 44,6%, nhưng trong thời gian tới, dự báo bệnh nhân sẽ tăng.

Tăng cường diệt loăng quăng để phòng chống bệnh sốt xuất huyết và Zika.

Hiện nay, các ổ dịch lớn, nguy cơ gia tăng nhanh số ca bệnh sốt xuất huyết là ở xã Khánh Hà (Thường Tín) và Thanh Thủy (Thanh Oai). Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, dự báo thời tiết năm nay nhiệt độ sẽ tăng cao hơn trung bình mỗi năm, hiện tượng này kèm theo lượng mưa tăng cao, tạo điều kiện cho muỗi thuận lợi phát triển, nguy cơ bùng phát các ổ dịch sốt xuất huyết.

Theo Bộ Y tế, hiện thời tiết đang bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phát triển mạnh. Để kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lan rộng, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhằm ngăn chặn sự gia tăng, bùng phát của dịch bệnh. 

Triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), huy động các ban, ngành…tích cực tham gia triển khai chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải...là nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phải xây dựng kế hoạch và tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 10 (Ngày 15-6-2020). Chủ động triển khai công tác truyền thông phòng chống sốt xuất huyết trước mùa dịch với các hoạt động thiết thực nhằm huy động chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống sốt xuất huyết nhưng vẫn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Những ổ dịch sốt xuất huyết phải được giám sát chặt chẽ, đặc biệt là bệnh nhân trên địa bàn. Khi có ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh phải tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ngay, không để dịch bùng phát, lan rộng. Tại các ổ dịch, đảm bảo 100% các hộ gia đình và 100% các phòng, các tầng trong nhà được phun hóa chất theo chỉ định của ngành y tế.

Mở các chiến dịch truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt loăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện. Những trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika phải lấy mẫu gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm khẳng định nhằm đánh giá sự lưu hành của virus Zika để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

Năm 2019, cả nước ghi nhận 320.331 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 53 trường hợp tử vong, số mắc cao nhất trong 32 năm trở lại đây. Do vậy, năm 2020, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top