Hai ca bệnh tim đầu tiên được điều trị bằng tế bào gốc

10:58 - Thứ Tư, 27/05/2020 Lượt xem: 8713 In bài viết

Hai người đàn ông ở Trung Quốc là những người đầu tiên trên thế giới được điều trị thử nghiệm bệnh tim dựa trên các tế bào gốc từ tháng 5 năm ngoái và đến nay đã hồi phục.

Tế bào cơ tim có nguồn gốc từ các tế bào gốc vạn năng cảm ứng (iPS) đang được thử nghiệm ở người - Ảnh: Deerinck, NCMIR/SPL

Hai bệnh nhân nói trên đã được tiêm tế bào cơ tim được biệt hóa từ tế bào gốc vạn năng cảm ứng (iPS). Bác sĩ thực hiện là Wang Dongjin thuộc Bệnh viện Nam Kinh Drum Tower.

Một trong 2 người điều trị là Han Dayong, 55 tuổi, thợ điện đến từ Dương Châu, đã được điều trị liệu pháp tế bào gốc kể trên cùng với phẫu thuật bắt cầu động mạch. Trước khi phẫu thuật, Dayong chia sẻ mình mệt mỏi và thường xuyên thở dốc. Bây giờ, ông có thể đi dạo, leo cầu thang và ngủ một giấc dài.

Trả lời tạp chí Nature, bác sĩ Wang Dongjin cho biết ông đã tiêm xung quanh mô tim bị tổn thương của 2 bệnh nhân với liều khoảng 100 triệu tế bào cơ tim có nguồn gốc từ iPS. Wang nói rằng mục tiêu của ông là đánh giá sự an toàn của việc tiêm tế bào và thật tốt khi chức năng tim của bệnh nhân được cải thiện đáng kể sau ca phẫu thuật. Cả 2 người đều không phát triển khối u (được cho là nguy cơ khi sử dụng tế bào vạn năng). Và để ngăn cơ thể tấn công các tế bào này, cả 2 đều dùng thuốc ức chế miễn dịch, một bệnh nhân đã dùng chúng trong một tháng và người kia phải dừng lại sau một tuần do tác dụng phụ. Hai bệnh nhân đã được xuất viện chưa đầy một tháng sau khi phẫu thuật.

Phương pháp này không gây rối loạn chức năng duy trì nhịp tim, bác sĩ Wang cho biết.

Ông Wang Jiaxian, người đứng đầu công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Nam Kinh, đơn vị cung cấp tế bào gốc trong nghiên cứu nói trên cho biết, họ đã nhận được chấp thuận để mở rộng nghiên cứu trên 20 bệnh nhân.

Thử nghiệm này được liệt kê vào “danh sách đăng ký thử nghiệm lâm sàng toàn cầu” để chữa bệnh tim, vì ngoài Trung Quốc, một số nước khác cũng đang thử nghiệm. Vào tháng 1, một bác sĩ phẫu thuật tim ở Nhật Bản, ông Yoshiki Sawa, cũng giới thiệu các tế bào cơ tim được tái lập trình từ iPS để điều trị bệnh tim. Nhóm nghiên cứu này sử dụng một phương pháp thay thế, trong đó các tấm chứa tế bào được ghép vào tim thay vì tiêm.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã cố gắng sử dụng tế bào gốc trưởng thành để điều trị bệnh tim - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Họ hy vọng rằng các tế bào sẽ biến đổi thành tế bào cơ một khi được đưa vào tim.

Nhưng sau khi thử nghiệm ở người không thể đi đến kết luận, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang các tế bào iPS. Chúng được tạo ra bằng cách chuyển gene vào các tế bào trưởng thành để chúng trở lại trạng thái giống như tế bào gốc phôi, từ đó chúng có thể phát triển thành các loại tế bào khác, chẳng hạn như tế bào cơ tim. Tế bào iPS ít gây tranh cãi về mặt đạo đức hơn so với việc sử dụng các tế bào gốc từ phôi.

Bằng chứng thu nhận ở loài gặm nhấm và khỉ cho thấy rằng việc đưa tế bào cơ tim có nguồn gốc từ tế bào iPS trực tiếp vào tim sẽ tái tạo mô cơ và cải thiện chức năng. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những thử nghiệm đầu tiên ở người cũng sẽ như vậy.

Thử nghiệm đang diễn ra ở Trung Quốc gây ngạc nhiên cho nhiều người, bởi vì nó đã vượt qua một trong những thách thức lớn nhất của lĩnh vực, đó là khả năng sản xuất số lượng lớn tế bào cơ tim có nguồn gốc tế bào iPS và đủ độ tinh khiết để được sử dụng trên người.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top