Ðẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

09:30 - Thứ Hai, 01/06/2020 Lượt xem: 7035 In bài viết

ĐBP - Nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, môi trường sống, thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Nhé đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, viên chức, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, vì môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá...

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé tuyên truyền người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá. Ảnh: Phương Linh

TTYT huyện Mường Nhé luôn xác định, xây dựng môi trường khám, chữa bệnh không khói thuốc lá; đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, thầy thuốc và người dân khi tới khám và điều trị là việc quan trọng. Bác sỹ Lò Văn Sen, Phó Giám đốc phụ trách TTTY huyện Mường Nhé nhấn mạnh: Mỗi điếu thuốc lá khi hút vào cơ thể sẽ tàn phá sức khỏe của người bệnh; hút thuốc lá làm mạch máu đến tim bị co thắt gây đau ngực, nhồi máu cơ tim; làm co thắt mạch máu não có thể gây đột quỵ. Mạch máu tay, chân cũng co thắt làm xuất hiện cảm giác lạnh tay, lạnh chân. Ðặc biệt, chất nicotine trong thuốc lá làm giảm vị giác, xúc giác, khứu giác người sử dụng thuốc lá. Ðối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong trường hợp có bố mẹ hút thuốc thường bị viêm phế quản, viêm phổi...

Mặc dù tác hại của thuốc lá được minh họa cảnh báo bằng hình ảnh chiếm 50% diện tích bao thuốc lá nhưng nhiều người vẫn cố tình hút thuốc lá.

Hiện TTYT huyện có 4 phòng chức năng, 11 trạm y tế xã với 174 cán bộ, viên chức, người lao động. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận gần 50 lượt người đến khám và điều trị. Bởi vậy, để đảm bảo không khí trong lành cho cán bộ, y, bác sỹ và người bệnh, TTYT huyện đã xây dựng kế hoạch, chú trọng  tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhận khi đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế... Ðơn cử như tại TTYT huyện đã lắp đặt biển “Cấm hút thuốc”, “Nói không với thuốc lá”, biển, pa nô - áp phích có hình ảnh sinh động, trực quan... về tác hại của thuốc lá ngay từ cổng chính, tại các khoa phòng, khu vực chờ thăm khám, nơi người bệnh và người nhà bệnh nhân dễ quan sát và tìm hiểu. Ngoài ra, mỗi cán bộ TTYT cũng là tuyên truyền viên, trực tiếp xuống từng khoa, phòng vận động, tư vấn những người bệnh hút thuốc lá lên kế hoạch cụ thể để bỏ thuốc lá; khi phát hiện có người hút thuốc lá tại các khoa, phòng khuôn viên TTYT lập tức được cán bộ nhắc nhở, dập tắt và bỏ ngay thuốc lá vào nơi quy định. Anh Sùng A Minh, người nhà bệnh nhân chia sẻ: “Khi đến chăm sóc người nhà tại TTYT huyện, ngoài được cán bộ, y, bác sỹ hướng dẫn giữ gìn vệ sinh chung, dặn dò tận tình việc chăm sóc bệnh nhân; tôi còn được cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn cách từ bỏ thuốc lá, không hút thuốc lá tại nơi công cộng, đặc biệt trong khuôn viên y tế. Ý thức được việc thuốc lá ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng nên tôi sẽ cố gắng bỏ thuốc lá”.

Ðến nay, cơ bản bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến TTYT huyện Mường Nhé biết và thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại cơ sở y tế. Ðặc biệt, đối với mỗi cán bộ, y, bác sỹ và người lao động, ngoài tổ chức ký cam kết không hút thuốc, TTYT huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến về tác hại của thuốc lá trong các buổi họp giao ban, sinh hoạt chuyên môn, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về tác hại của thuốc lá; khuyến khích, động viên cá nhân bỏ thuốc lá. Bên cạnh đó, TTYT cũng phát động phong trào không hút thuốc lá và đưa nội dung xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua hàng tháng, quý, năm của từng khoa, phòng, cán bộ (100% các khoa, phòng các đội, trạm y tế xã thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc).

Hiện nay, 100% trạm y tế xã trên địa bàn huyện Mường Nhé đều treo biển “Cấm hút thuốc lá” và có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị; phân công cán bộ phụ trách giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Y sỹ Lò Văn Doãn, Trưởng Trạm Y tế xã Sen Thượng chia sẻ: Chứng kiến những hậu quả nặng nề thuốc lá gây ra cho người bệnh, chúng tôi nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc tránh xa thuốc lá. Vì vậy, tôi thường xuyên tuyên truyền đến người thân, bạn bè không hút thuốc lá hoặc bỏ thuốc lá trước khi quá muộn. Trong công việc, khi giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tôi còn tuyên truyền, động viên họ từ bỏ thuốc lá. Từ đó, góp phần tạo môi trường y tế xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top