Lưu ý các sản phụ khi nắng nóng

15:38 - Thứ Năm, 11/06/2020 Lượt xem: 7455 In bài viết

Mất nước, nhiễm khuẩn, viêm da, sốc nhiệt, viêm đường hô hấp, dễ gây những ảnh hưởng tới bào thai… là những nguy cơ có thể xảy ra với bà bầu trong giai đoạn nắng nóng cao điểm như những ngày qua.

Nắng nóng có những ảnh hưởng lớn đến những sản phụ, đặc biệt ở giai đoạn cuối của thai sản. Một trong những ảnh hưởng lớn nhất đối với bà bầu là bị mất nước. Ngoài mất nước qua đường mồ hôi, bài niệu thì có thể các sản phụ dễ gặp tình trạng cảm nắng gây mất nước qua đường tiêu hóa, tiêu chảy, nôn làm mất điện giải. Những trường hợp này có nhiều nguy cơ gây ra co giật ở sản phụ, con có thể mất tim thai. Mất nước còn là nguy cơ tạo tiền đề các bệnh nguy hiểm như nhiễm độc thai nghén, tiền sản giật. Do đó, việc bù nước kịp thời đối với bà bầu rất quan trọng.

ThS, BS Lưu Quốc Khải, Phó Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Sản - Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà cho biết, những ngày qua, thời tiết nắng nóng đỉnh điểm cũng dễ gây ra tình trạng sốc nhiệt với sản phụ do việc di chuyển từ vùng nắng nóng sang môi trường điều hòa hoặc ngược lại, gây ra tình trạng tim đập nhanh, choáng ngất. Nhiệt độ nóng quá dễ sinh ra các bệnh như tim mạch, huyết áp.

“Nhiều sản phụ dễ bị cảm cúm hoặc mắc các bệnh viêm đường hô hấp khi nắng nóng bất thường như những ngày qua. Chúng tôi cũng tiếp nhận nhiều thai phụ tự ý điều trị kháng sinh mà không hỏi ý kiến bác sĩ làm ảnh hưởng đến thai kỳ. Đặc biệt, nếu thai phụ sử dụng thuốc chống chỉ định có thể dẫn tới nguy cơ nhiễm khuẩn huyết, thuốc đi hàng rào nhau thai làm ảnh hưởng thai nhi như gây nhiễm độc”, BS Khải nói.

Vì thế, nguyên Trưởng khoa đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Lưu Quốc Khải khuyến cáo, trong những ngày thời tiết khắc nghiệt, các bà bầu cần lưu ý tránh ra ngoài đường vào những lúc nhiệt độ lên cao. Các sản phụ cần uống nhiều nước, ăn rau xanh, hoa quả, tuy nhiên cũng không ăn quá nhiều hoa quả quá ngọt như vải, dứa, sầu riêng.. có thể làm tăng đường huyết lên cao sẽ dẫn đến nguy cơ đái tháo đường. Đặc biệt, BS Khải lưu ý, các sản phụ cũng không nên ngồi cả ngày trong điều hòa và cần giữ ở mức nhiệt độ khoảng 26 độ C để tránh tạo ra sự sốc nhiệt khi đi ra môi trường ngoài điều hòa.

Nếu sản phụ có tình trạng viêm da, ngứa da do nắng nóng, cần đi khám để được chỉ định thuốc bôi tránh ảnh hưởng tới bào thai. Những bà bầu mắc bệnh lý mãn tính như tim mạch thì cần đặc biệt lưu ý để tránh xảy ra tình trạng mất nước, uống ít nước làm máu bị cô đặc, ảnh hưởng tới tuần hoàn tim mạch.

Để tư vấn cho những sản phụ tránh được những biến chứng thai kỳ, nhất là trong thời gian nắng nóng đỉnh điểm, thứ 6 (12-6), Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Bắc Hà tổ chức sự kiện “Ngày vàng thai sản” với việc thăm khám miễn phí cho các sản phụ bởi các chuyên gia hàng đầu về thai sản, được giảm chi phí siêu âm 4D, giảm 40% khi đăng ký các gói thai sản trong tháng 6.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top