Vì sức khỏe người bệnh

09:07 - Thứ Tư, 17/06/2020 Lượt xem: 7725 In bài viết

ĐBP - Với chức năng, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thường xuyên cử cán bộ đi bồi dưỡng, đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh… Bằng tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ... đã tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người bệnh khi đến khám và điều trị.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng thăm hỏi, động viên người bệnh đến khám, điều trị tại Trung tâm.

Bác sĩ Bùi Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của nhân dân, Trung tâm đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, như: Máy siêu âm màu 3D, 4D; máy xét nghiệm miễn dịch; máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy xét nghiệm huyết học 26 thông số; hệ thống chụp X - quang kỹ thuật số, hệ thống chụp cắt lớp vi tính hiện đại...

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng luôn tạo mọi điều kiện để đội ngũ cán bộ trao đổi kinh nghiệm, triển khai các kỹ thuật mới. Ðến nay, đội ngũ bác sĩ đã làm chủ các kỹ thuật cao, kỹ thuật khó như: Thực hiện thành công các phẫu thuật cấp cứu vỡ gan, vỡ lách, khâu lỗ thủng dạ dày, phẫu thuật điều trị chấn thương ổ bụng, phẫu thật điều trị tắc ruột, phẫu thuật u, bướu, phẫu thuật điều trị sỏi bàng quang, sỏi niệu quản… Về nội khoa, hồi sức cấp cứu, hiện nay, Trung tâm đã làm chủ kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn, hô hấp, khám sàng lọc phát hiện các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa, tuần hoàn, tiết niệu (ung thư gan, ung thư thực quản, dạ dày, tá tràng). Ngoài ra, một số kỹ thuật khó về chuyên khoa tai mũi họng - răng hàm mặt - mắt; Nhi khoa, Ðông y và y học cổ truyền… cũng được cán bộ y, bác sĩ của Trung tâm thực hiện thành thạo.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mến, Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng chia sẻ: Trong quá trình công tác, tôi cũng như đồng nghiệp luôn chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Trung tâm ứng dụng kỹ thuật mới vào chẩn đoán, điều trị bệnh nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện. Ðối với Khoa Nhi, hiện nay, chúng tôi đã trực tiếp chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; thành lập đơn nguyên sơ sinh phối hợp với Khoa Ngoại - Sản trong khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bất thường ở trẻ sơ sinh. Khoa cũng đã triển khai chiếu đèn điều trị vàng da sơ sinh, chăm sóc sơ sinh non tháng, nhẹ cân... phát hiện và chuyển tuyến kịp thời với những trường hợp sơ sinh có diễn biến nặng, bất thường...

Với quy mô 105 giường bệnh, để đáp ứng yêu cầu phục vụ người bệnh, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện không chỉ tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ được trao đổi kinh nghiệm từ bệnh viện tuyến trên, mà còn thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo theo hướng chuyên sâu. Hiện nay, Trung tâm có 4 bác sĩ đang học chuyên khoa I các chuyên ngành: Nội, sản, nhi… Nhiều cán bộ cũng được đào tạo từ trình độ cao đẳng liên thông lên đại học. Ngoài ra, nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân tuyến cơ sở, Trung tâm Y tế huyện đã chú trọng  nâng cao trình độ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ ở các trạm y tế. Ðến nay, toàn huyện đã có 8/10 trạm y tế xã, thị trấn có bác sĩ; 2 trạm y tế còn lại là: Thị trấn và Búng Lao chưa có nhưng được Trung tâm tăng cường cán bộ là bác sĩ xuống hỗ trợ theo Ðề án 1816.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, mỗi cán bộ y, bác sĩ ở Trung tâm luôn thực hiện tốt “12 điều y đức”, tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bà Lường Thị Ón, xã Nặm Lịch chia sẻ: “Căn bệnh huyết áp khiến tôi thường xuyên phải điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng. Tuy nhiên mỗi lần đến đây, các bác sĩ không chỉ điều trị mà còn thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần khiến tôi và gia đình luôn yên tâm điều trị. Tôi thực sự thấy hài lòng mỗi khi đến khám, điều trị bệnh ở đây”.

Mặc dù vẫn còn một số khó khăn nhất định trong công tác khám, chữa bệnh, song bằng tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ y, bác sĩ, hàng năm, Trung tâm khám và điều trị ngoại trú cho hơn 80.000 lượt người; điều trị nội trú gần 8.000 lượt người; công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 100%. Cơ bản người bệnh hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ y, bác sĩ tại Trung tâm. Ðây là một trong những động lực để Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top