Tự ý sử dụng thuốc, bệnh nhi bị ngộ độc nặng

10:37 - Thứ Sáu, 26/06/2020 Lượt xem: 2884 In bài viết

Sáng 25-6, Bệnh viện Nhi đồng TP thông tin vừa tiếp nhận bé N.T. P. (11 tuổi, nam, ngụ ở Bình Chánh) bị sốc nặng do cha mẹ tự ý sử dụng thuốc mua ngoài.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau họng, được mẹ cho uống thuốc đau họng tự mua ngoài tiệm thuốc tây (cotrim 960mg, cephalexin 500mg, paracetamol 500mg, B – Complex C 500mg) rồi được mẹ chở đến trường học khoảng 15 phút.

Sau 10-15 phút vào lớp, trẻ than mệt, xuất hiện đau bụng tăng dần rồi đột ngột ngất khoảng 30 giây thì tỉnh lại, tiêu phân sệt vàng 1 lần không đàm máu, cô giáo thấy trẻ đỏ da toàn thân, đo huyết áp tại trường 90/60 mmHg, trẻ bứt rứt nên báo gia đình đến, chuyển trẻ gấp tới bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong 15 phút.

Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP, trẻ biểu hiện tím tái, thở yếu, nhịp tim giảm còn 40–50 lần/phút, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, điện tâm đồ biểu hiện nhịp thất, ngoại tâm thu thất, trẻ được đặt nội khí quản giúp thở, tiêm bắp adrenalin 1/1000 truyền dịch và tiến hành đặt máy tạo nhịp.

Diễn tiến trẻ nặng phức tạp suy hô hấp, sốc, rối loạn nhịp tim, được tiếp tục chống sốc truyền dịch, truyền thuốc adrenalin, dưới hướng dẫn đo huyết áp xâm lấn và áp lực tĩnh mạch trung tâm, điều chỉnh toan chuyển hóa và điện giải.

Sau 48 giờ tình trạng trẻ cải thiện dần, cai được máy thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Đây là trường hợp sốc phản vệ do thuốc kèm rối loạn nhịp nặng được bệnh viện cứu sống.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Bệnh viện Nhi đồng TP,  phụ huynh không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống khi trẻ bệnh mà phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Khi biết trẻ có dị ứng thuốc, phụ huynh phải khai báo với bác sĩ để tránh gây phản ứng thuốc nặng xảy ra cho trẻ.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận

Tin khác

Back To Top