Vô sinh, hiếm muộn vì khối u xơ không ngờ tới

15:19 - Thứ Tư, 08/07/2020 Lượt xem: 6563 In bài viết

U xơ cơ tử cung cần được theo dõi và điều trị vì nó có thể dẫn tới những biến chứng và là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn. Đây là cảnh báo của GS, TS  Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương. 

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, u xơ cơ tử cung là bệnh lành tính và chủ quan. Nhưng thực tế, đây là nguyên nhân gây ra nhiều ca vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. 

Bệnh nhân V.A (42 tuổi, Hà Nội) bị u xơ cơ tử cung cách đây mấy năm. Gần đây, chị thấy có hiện tượng bàng quang đau tức khó chịu, đi đái dắt, tiểu nhiều lần... Sau khi đi thăm khám ở nhiều nơi, các bác sĩ kết luận chị bị đa nhân xơ tử cung. 

Các bác sĩ ở các bệnh viện chị đã tới chỉ định chỉ có cách cắt bỏ tử cung, còn nếu áp dụng bóc tách u xơ cơ tử cung để giữ tử cung thì cơ sở y tế này từ chối thực hiện. Hai vợ chồng chị V.A rất  hoang mang bởi chị đã 42 tuổi, lấy chồng nhiều năm và chưa có con. 

Vẫn khao khát thực hiện ước muốn có con, chị V.A tìm tới BV Phụ sản Thiện An mong muốn giữ lại tử cung để sinh con. GS, TS  Nguyễn Viết Tiến, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương hiện là chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Thiện An, người trực tiếp điều trị và phẫu thuật cho bệnh nhân V.A cho biết, ca bệnh của bệnh nhân V.A là một trường hợp rất khó khăn.

“Nếu dùng thuốc kích thích buồng trứng thì các nhân xơ có thể to lên, nhưng nếu tiến hành phẫu thuật mà bác sĩ chưa đủ kinh nghiệm thì có thể không giữ được tử cung, phải cắt bỏ tử cung của bệnh nhân. Như vậy, mong muốn có con của bệnh nhân không bao giờ trở thành hiện thực. Hoặc nếu phẫu thuật được cho bệnh nhân nhưng tử cung sau phẫu thuật có thể bị biến dạng gây khó khăn hoặc không thể mang thai cho bệnh nhân sau này”, GS Tiến cho hay.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi cắt bỏ các u xơ. Qua nội soi ổ bụng tiếp tục phát hiện có bốn u xơ cơ tử cung nữa. Sau khi bóc tách hết các u xơ, tử cung trở về trạng thái như ban đầu, rất đẹp và chị đang chờ thời gian hồi phục để tiếp tục hành trình tìm kiếm con. 

GS, TS Nguyễn Viết Tiến phẫu thuật can thiệp cho bệnh nhân.

Trường hợp khác, bệnh nhân K.T (Lào Cai) lấy chồng 10 năm nhưng chưa có con. Hai vợ chồng đã nhiều lần đi thăm khám tại các bệnh viện lớn để tìm ra nguyên nhân thai bị lưu. Quá trình thăm khám, các bác sĩ xác định chị K.T có nhân xơ trong tử cung ảnh hưởng tới quá trình thụ thai khiến năm năm qua, chị đã bốn lần thai lưu.

Cuối 2019, sau khi chi K.T làm thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai ngoài tử cung nên phải mổ can thiệp. Sau khi kiểm tra, phát hiện chị K.T có khối u rất lớn trong tử cung, các bác sĩ chỉ định mổ và cắt toàn bộ tử cung. Chị K.T cảm thấy rất hoang mang, đau buồn vì lấy chồng 10 năm mà chưa có con, cắt toàn bộ tử cung đồng nghĩa với việc, chị sẽ không thể làm mẹ.

Trực tiếp tiếp nhận bệnh nhân khi tới thăm khám tại BV Phụ sản Thiện An, GS, TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, chị K.T có khối lạc nội mạc tử cung nằm ở thành sau cơ tử cung và đưa ra chỉ định phẫu thuật khối u xơ tử cung bằng phương pháp mổ mở. 

GS, TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, ca mổ cho bệnh nhân K.T đã thành công, khối u được lấy ra khỏi tử cung của chị KT nặng khoảng 100 gam. Tử cung của chị KT trở lại hình dạng ban đầu. Sáu tháng sau sẽ kiểm tra và thực hiện biện pháp sinh con trong ống nghiệm cho chị K.T. "Hy vọng với kết quả mổ phẫu thuật tốt như vậy, trong lần mang thai tới, chị K.T sẽ không còn gặp phải tình trạng thai lưu như trước đây", GS Nguyễn Viết Tiến nói. 

GS Nguyễn Viết Tiến đã can thiệp cho nhiều trường hợp vô sinh, hiếm muộn thành công.

Đã chữa cho rất nhiều bệnh nhân có tới 9-10 nhân xơ tử cung, GS Tiến cho biết, sau khi bóc tách u xơ cơ tử cung khoảng sáu tháng sau, bệnh nhân mới được mang thai. Bởi tử cung sau khi phẫu thuật phải có thời gian phục hồi . Nếu mang thai sớm ngay sau khi phẫu thuật, khi thai nhi lớn lên có thể làm vỡ tử cung, nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. 

GS, TS Nguyễn Viết Tiến đưa ra khuyến cáo, nếu có u xơ cơ tử cung, chị em không nên chủ quan mà cần thăm khám định kỳ để có hướng điều trị kịp thời. Cần tránh tình trạng khối u phát triển lớn dẫn tới nhiều biến chứng cho bệnh nhân. Với những người hiếm muộn, khi bị u xơ cơ tử cung càng không nên chủ quan bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiếm muộn.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top