Xuất hiện ổ dịch bạch hầu thứ hai tại Đắk Lắk, thêm hai người mắc bệnh

15:20 - Thứ Hai, 13/07/2020 Lượt xem: 5461 In bài viết

Trưa 12-7, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nay Phi La cho biết, vừa ghi nhận thêm hai trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu trên địa bàn huyện M’Đrắk. Đây là ổ bạch hầu thứ hai xuất hiện tại tỉnh Đắk Lắk.

Ngành y tế tỉnh Đắk Lắk tổ chức tiêm vaccine phòng chống bạch hầu cho trẻ em ở thôn 7, xã Cư Króa, huyện M’Đrắk để phòng, chống bệnh bạch hầu.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Vàng A Bình 16 tuổi, người dân tộc H’Mông, trú tại thôn 7, xã Cư Króa, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk. Theo lời khai, ngày 8-7 bệnh khởi phát bệnh với các triệu chứng sốt, kèm đau họng, mệt mỏi.

Ngày 10-7 bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk và được hướng dẫn nhập viện theo dõi. Cùng ngày, lực lượng y tế đã lấy mẫu ngoáy họng gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm. Đến ngày 11-7 có kết quả xác định bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu… 

Trường hợp thứ hai là em Giàng Seo Chứ 16 tuổi, dân tộc H’Mông. Em Giàng Seo Chứ là người nhà của bệnh nhân Vàng A Bình và trực tiếp chăm nuôi bệnh nhân Bình tại Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk. Hiện tại bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên… 

Ngành y tế tiến hành cách ly thôn 7, xã Cư Króa, huyện M’Đrắk để phòng, chống bệnh bạch hầu.

Theo ngành y tế tỉnh Đắk Lắk, xã Cư Króa có 948 hộ gia đình với 4.415 nhân khẩu, trong đó riêng thôn 7 có 200 hộ gia đình với 1.247 nhân khẩu. Đặc biệt, điều tra tình hình tiêm chủng cho thấy 36 trẻ dưới 14 tuổi trong thôn 7 không có trẻ nào được tiêm vaccine 5 trong 1.

Hiện ngành chức năng đã khoanh vùng, lập chốt chặn, cách ly thôn 7, xã Cư Króa để phòng chống lây lan dịch bệnh bạch hầu.

Sở Y tế cũng chỉ đạo điều tra, giám sát và sử dụng kháng sinh dự phòng cho các trường hợp tiếp xúc gần; phun hóa chất tại hộ gia đình bệnh nhân và những hộ xung quanh; khẩn trương triển khai tiêm vaccine Td cho đối tượng từ bảy tuổi đến dưới 26 tuổi tại thôn 7, đồng thời tiêm vaccine Td cho đối tượng bảy tuổi tại trường học và cộng đồng trên toàn địa bàn huyện M’Đrắk trong tháng 7 và tháng 8 năm 2020.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top