Triển khai kỹ thuật mới, hiện đại trong KCB

Góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người dân

14:44 - Thứ Tư, 19/08/2020 Lượt xem: 5927 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã có những bước phát triển nhanh, vượt bậc, đó là nhờ vai trò không nhỏ của việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để thực hiện các kỹ thuật mới. Việc áp dụng những kỹ thuật mới, hiện đại vào công tác điều trị, khám chữa bệnh (KCB) giúp bệnh nhân được tiếp cận kỹ thuật mới, hiện đại mà không phải chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí cho người bệnh và giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng KCB.

Y, bác sĩ Bệnh viện Y học Cổ truyền sử dụng kỹ thuật điều trị bằng oxy cao áp buồng đơn điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: C.T.V

Là cơ sở y tế đứng đầu tuyến tỉnh, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn, góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Với phương châm lấy người bệnh là trung tâm, là mục tiêu phấn đấu, bệnh viện đã chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo và đào tạo lại, cập nhật các kiến thức mới… Gần đây, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được triển khai ứng dụng thành công với chất lượng, hiệu quả cao, giúp cho người dân có điều kiện tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương. Điển hình như tháng 6 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai kỹ thuật tán sỏi thận qua da qua đường hầm nhỏ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Đây được đánh giá là phương pháp kỹ thuật cao, ít sang chấn, thay thế cho mổ hở để điều trị các bệnh sỏi thận và niệu quản. Là người trực tiếp tham gia thực hiện và học hỏi kỹ thuật tán sỏi qua da, bác sĩ Lê Quý Tình, Trưởng Khoa ngoại tổng hợp, cho biết: “Kỹ thuật tán sỏi qua da qua đường hầm nhỏ đã tạo một bước tiến mới trong công tác điều trị ngoại khoa về căn bệnh sỏi, góp phần rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là phẫu thuật nhẹ nhàng, ít sang chấn, thời gian nằm viện ngắn, hồi phục sức khỏe nhanh hơn so với phương pháp truyền thống. Bên cạnh đó, vết mổ nhỏ khoảng 1 - 1,5cm do đó hầu như không xâm lấn mô, ít tổn hại đến thận, giảm tình trạng nhiễm trùng và đau đớn sau mổ, tạo tính thẩm mĩ, tránh được tình trạng sót sỏi. Kể từ khi triển khai kỹ thuật này đến nay, bệnh viện đã thực hiện được 5 ca phẫu phuật bằng phương pháp này, sau hơn 1 tháng, các bệnh nhân đã tái khám, tháo sông và sức khỏe ổn định”.

Cùng với việc đầu tư về nhân lực và cơ sở vật chất giai đoạn từ 2015 - 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đầu tư mới 30 danh mục trang thiết bị; trong đó có nhiều trang thiết bị hiện đại, như: máy tán sỏi ngược dòng laser, hệ thống nội soi dạ dày, tá tràng, đại tràng, tai mũi họng có độ phân giải cao, có chức năng nội soi nhuộm màu chẩn đoán ung thư sớm, bàn mổ vạn năng thủy lực, bộ dụng cụ phẫu thuật sọ não, cột sống, khoa xương điện đa năng, máy siêu âm chuyên sản, siêu âm chuyên tim mạch, máy sinh hóa tự động, hệ thống phẫu thuật nội soi, máy thở cao cấp có chức năng thử nghiệm cai thở tự nhiên. Nhờ tích cực ứng dụng các trang thiết bị hiện đại, khoa học kỹ thuật trong công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng thu hút đông bệnh nhân, số bệnh nhân chuyển tuyến Trung ương 6 tháng đầu năm chỉ còn 1.854 ca (giảm 619 ca so với cùng kỳ năm 2019).

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã sử dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại vào điều trị. Ảnh: C.T.V

Không chỉ khám chữa bệnh tây y mà việc điều trị bằng y học cổ truyền (YHCT) kết hợp với y học hiện đại trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả được người dân ghi nhận. Có mặt tại Bệnh viện YHCT tỉnh, khác với khung cảnh vắng vẻ trước đây thì nay số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị bằng phương pháp cổ truyền ngày một tăng. Để có được niềm tin đó, nhiều năm qua, bệnh viện đã tạo điều kiện cử cán bộ đi đào tạo chuyên môn để nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu triển khai các kỹ thuật mới. Bên cạnh đó, để đảm bảo việc kết hợp hài hòa giữa YHCT và y học hiện đại, bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại hỗ trợ chẩn đoán bệnh, như: máy nội soi tiêu hóa, máy điện não, siêu âm 4D, chụp X-quang kỹ thuật số, oxy cao áp… và triển khai nhiều kỹ thuật mới như: điều trị thoái hóa khớp bằng huyết tương giàu tiểu cầu, điều trị bằng oxy cao áp buồng đơn… đã mở ra hướng điều trị mới, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí và cải thiện chất lượng cuộc sống người bệnh. Nhờ đó, số ngày điều trị trung bình những năm gần đây giảm từ 18 ngày xuống còn 14 - 15 ngày cho một đợt điều trị nội trú.

Là một trong những kỹ thuật mới hiện đang được bệnh viện triển khai và bước đầu đem lại hiệu quả, kỹ thuật điều trị bằng oxy cao áp buồng đơn được coi là phương pháp mới, hiện đại với việc sử dụng máy tạo khí áp lực oxy tinh khiết có hàm lượng oxy và áp lực cao phù hợp để điều trị các bệnh: nghẽn mạch do không khí hoặc thiếu máu do viêm tắc động mạch, thiếu máu nặng, tổn thương do bỏng cấp tính, nhiễm trùng phần mềm hoại tử, vết loét chậm liền… Bác sĩ Lường Văn Tiến, Khoa phục hồi chức năng (Bệnh viện YHCT tỉnh), cho biết: Được triển khai từ tháng 3, phương pháp này dùng oxy tinh khiết dưới áp lực cao (hoặc hàm lượng cao) để điều chỉnh tình trạng thừa hoặc thiếu oxy trong tổ chức tế bào, giúp điều trị, điều dưỡng cho bệnh nhân. Khi bệnh nhân ở trong buồng oxy cao áp thì oxy tinh khiết được vận chuyển đi nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể mà không phụ thuộc vào quá trình sinh lý của cơ thể. Phương pháp điều trị này có ý nghĩa khi vừa điều trị, vừa điều dưỡng, dễ tiếp cận, an toàn cho cả bệnh nhi và người già yếu, bởi đây là phương pháp tác dụng toàn thân nhưng lại không đưa chất lạ vào cơ thể nên hầu như không có tác dụng phụ; đặc biệt, có tác dụng điều trị đồng thời nhiều bệnh nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương pháp điều trị khác. Từ khi triển khai phương pháp mới này, bệnh viện đã thực hiện điều trị cho từ 50 - 60 bệnh nhân. Hy vọng trong thời gian tới hệ thống buồng oxy cao áp được tiếp cận rộng rãi, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh, nhằm nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng điều trị.

Có con đang nằm điều trị tại Khoa Phục hồi chức năng, chị Nguyễn Thị Bích, thị trấn Điện Biên Đông, cho biết: “Con tôi mắc bệnh hiểm nghèo từ khi còn nhỏ, đợt vừa rồi cháu đã trải qua 2 lần phẫu thuật u não liên tiếp. Trước khi vào điều trị tại đây, sức khỏe cháu không được tốt, trí nhớ kém, mọi cử động, lật mình, thay đổi tư thế rất khó khăn và phải có sự hỗ trợ của người nhà, ngôn ngữ không được linh hoạt. Nhưng từ khi nằm điều trị tại khoa, được các bác sĩ quan tâm, chăm sóc điều trị bằng phương pháp châm cứu, điện xung và nhất là từ khi được điều trị bằng kỹ thuật oxy cao áp, sức khỏe cháu có nhiều chuyển tiến triển tích cực, da dẻ hồng hào, ngôn ngữ và cử động chân tay linh hoạt hơn”.

Với những thành quả mà ngành Y tế tỉnh đạt được trong thời gian qua đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh; đồng thời góp phần giảm tải cho tuyến Trung ương, giúp bệnh nhân được sử dụng những kỹ thuật cao ngay tại địa phương, tiết kiệm nhiều thời gian và kinh phí.

Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top