Phòng bệnh viêm xoang khi thời tiết giao mùa

09:14 - Thứ Hai, 21/09/2020 Lượt xem: 5502 In bài viết

ĐBP - Thời tiết thất thường lúc giao mùa là điều kiện làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp. Trong đó, viêm xoang là bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, công việc, học tập cũng như giao tiếp. Bệnh viêm xoang có thể gặp ở mọi lứa tuổi, là căn bệnh dễ mắc phải nhưng khó chữa, nếu không điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Bác sĩ CKI Bùi Quốc Dũng, Phó Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng (Bệnh viện Ða khoa tỉnh) thăm khám cho bệnh nhân viêm xoang. Ảnh:  Minh Thảo

Viêm xoang là tình trạng một số vi khuẩn hoặc virus tấn công lên ở lớp niêm mạc lót ở xoang mũi khiến cho vùng xoang mũi bị viêm nhiễm. Khi đó, các chất dịch nhầy ứ đọng lâu ngày trong hốc mũi xoang gây ra tình trạng tắc nghẽn, gây khó khăn không ít cho việc thở. Căn bệnh này thường xảy ra cao điểm ở lúc giao mùa, đặc biệt là khi trời chuyển từ nóng sang lạnh. Bên cạnh đó, bệnh viêm xoang là căn bệnh rất dễ tái phát, buộc người bệnh phải tiến hành điều trị trong khoảng thời gian dài. Viêm xoang được phân loại thành 2 loại: Cấp tính (bắt đầu đột ngột và thời gian ngắn), mạn tính (dài hạn).

Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Quốc Dũng, Phó Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng (Bệnh viện Ða khoa tỉnh) cho biết: Các triệu chứng của bệnh viêm xoang gây ra thường không khó quan sát, nhận biết nếu như để ý một số triệu chứng như: Mệt mỏi, sốt nhẹ, cũng có trường hợp sốt cao. Ðau vùng mặt là dấu hiệu chính, thường đau về sáng do đêm bị ứ đọng xuất tiết, đau thành từng cơn gây nhức đầu. Ðau nhức nhất là vùng quanh mắt, đau thành cơn theo nhịp mạch đập. Ấn thấy đau ở phía dưới ổ mắt. Cơn đau có chu kỳ vào khoảng thời gian nhất định trong ngày (khoảng từ 8 giờ tới 11 giờ). Bên cạnh đó, bệnh nhân thường thấy ngạt, tắc mũi. Tùy theo tình trạng viêm mà tắc một hay cả hai bên, mức độ nhẹ hoặc vừa, từng lúc hay tắc liên tục gây mất khả năng khứu giác, ngạt nhiều bên đau, ngạt tăng về ban đêm. Chảy mũi đặc có thể mủ lẫn máu. Viêm xoang cấp tính có thể tự khỏi nhưng cũng dễ chuyển thành viêm xoang mạn tính.

Anh Nguyễn Văn Thái, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) được chẩn đoán bị viêm xoang nhiều năm, do đặc thù công việc phải di chuyển liên tục trong nhiều môi trường khác nhau khiến căn bệnh thường xuyên tái phát. Anh Thái cho biết: Khi tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm hoặc thời tiết thay đổi, tôi bị ngứa và nghẹt mũi, hắt hơi liên tục. Kèm theo đau nhức vùng trán, hai bên sống mũi và cảm giác khó chịu khi mũi tiết ra nhiều dịch. Trước tôi chỉ nghĩ mình bị cảm cúm thường nên tự mua thuốc kháng sinh về uống. Nhưng triệu chứng ngày càng khó chịu và thường xuyên tái phát, tôi quyết định đi khám và được tư vấn, điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Giờ đây tình trạng bệnh viêm xoang của tôi đã chuyển biến tích cực.

Viêm xoang là bệnh lý không quá nguy hiểm hay đe dọa đến tính mạng con người. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có khả năng gây ra một số biến chứng nguy hiểm, như: Viêm họng mãn tính, viêm tai giữa, viêm phế quản mãn tính, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, giãn phế nang, lao phổi hoặc cũng có thể bị viêm dây thần kinh thị giác và làm ảnh hưởng đến não. Bệnh sẽ không khỏi và sẽ không thuyên giảm nếu không được điều trị đúng phương pháp và bệnh có thể tái phát trở lại. Chính vì thế, người bệnh cần có những biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát phù hợp.

Ðể phòng bệnh viêm xoang tái phát khi thời tiết giao mùa, người bệnh cần giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh, nhất là vùng cổ, ngực, mũi; tránh không khí lạnh xâm nhập vào cơ thể. Khi ra đường nên dùng các loại khẩu trang có khả năng hạn chế tối đa sự xâm nhập của bụi. Giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, tránh xa khói bụi độc hại, không hút thuốc lá, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, luyện tập thể thao; vệ sinh họng, miệng hàng ngày (đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa ăn và súc họng bằng nước muối sinh lý). Bệnh viêm xoang có thể lây lan, vì vậy người bình thường không nên dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh. Khi nghi ngờ bị viêm xoang cần đến khám bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng để được chẩn đoán và điều trị theo phác đồ. Không tự dùng thuốc, đặc biệt là kháng sinh khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top