Bộ Y tế đặt mua vắc xin phòng, chống Covid-19 của Nga, Mỹ, Anh

16:32 - Thứ Tư, 23/09/2020 Lượt xem: 4073 In bài viết

Ngày 21-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện Bộ Y tế đang nỗ lực phối hợp với các nhà cung cấp vắc xin trên thế giới để mua và sản xuất vắc xin Covid-19. Bộ Y tế đã đặt mua vắc xin Covid-19 của 3 nước, gồm: Nga, Mỹ, Anh. Việc cung cấp vắc xin phụ thuộc vào tiến độ thực hiện các thử nghiệm lâm sàng của nhà sản xuất.

Việt Nam cũng đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin Covid-19 để phục vụ người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 4 đơn vị nghiên cứu vắc xin Covid-19 tại nước ta, bao gồm: Vabiotech, Polyvac, Ivac, Nanogen, đều có những tín hiệu khả quan.

Công ty Vắc xin và sinh phẩm số 1 của Bộ Y tế (Vabiotech) đang phối hợp với Trường Đại học Bristol của Anh nghiên cứu sản xuất vắc xin theo công nghệ vector vi rút. Đây là công nghệ tiên tiến được nhiều hãng sản xuất vắc xin lớn trên thế giới sử dụng trong phát triển vắc xin ngừa Covid-19.

Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang của Bộ Y tế (IVAC) cũng đang phối hợp với Tổ chức PATH của Mỹ để sản xuất vắc xin trên cơ sở quy trình sản xuất vắc xin cúm mùa và cúm đại dịch theo chương trình hợp tác quốc tế với các đối tác của Thái Lan, Ấn Độ, Brazil và Serbia. IVAC là một trong 14 nhà sản xuất vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn để hợp tác sản xuất vắc xin cúm đại dịch.

Hai đơn vị còn lại là Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm Y tế (Polyvac) và Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược (Nanogen) cũng đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển vắc xin Covid-19, bước đầu cho kết quả khả quan, cố gắng cuối năm 2020 thử nghiệm lâm sàng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, các đơn vị nghiên cứu vắc xin Covid-19 tại nước ta đang có nhiều triển vọng rất tích cực. Dự kiến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có vắc xin phòng, chống Covid-19. Bộ Y tế đánh giá, việc sản xuất vắc xin Covid-19 đang là ưu tiên của tất cả quốc gia với hy vọng có thể ngăn chặn, khống chế Covid-19 và đưa cuộc sống trở về bình thường. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top