Sẵn sàng lên phương án ứng phó dịch Covid-19 trong mùa đông - xuân

15:39 - Thứ Tư, 14/10/2020 Lượt xem: 6392 In bài viết

Ngày 13-10, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc giao ban trực tuyến phòng, chống dịch bệnh với Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Trước nguy cơ dịch Covid-19 có khả năng tái xuất hiện ở nước ta bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa đông - xuân sắp tới, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải tiếp tục tăng cường các biện pháp chống dịch hiện có.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp.

Lên kế hoạch ứng phó với Covid-19 trong mùa đông - xuân

Tính đến hôm nay (13-10), nước ta đã có 40 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng. Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, việc phòng, chống dịch Covid-19 trước mắt vẫn còn rất nhiều khó khăn, dự báo sẽ kéo dài đến hết năm 2021. Điều đó có nghĩa là tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam phải tiếp tục đương đầu với cuộc chiến đấu với Covid-19.

"Nguy cơ dịch xâm nhập và có thể xuất hiện tại nước ta bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, nhất là trong mùa đông - xuân sắp tới. Tại thời điểm này, điều quan trọng nhất là phải ngăn chặn hiệu quả dịch xâm nhập từ bên ngoài vào, đồng thời tiếp tục kiên định 5 nguyên tắc phòng dịch Covid-19 hiện có, đó là: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch", ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu, các địa phương phải tăng cường kiểm soát các chuyên gia nhập cảnh, người hồi hương, người nhập cảnh... Việc quản lý người nhập cảnh, cách ly, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn rất cụ thể, yêu cầu địa phương bám sát, thực hiện nghiêm. Mặt khác, trong giai đoạn hiện nay, các địa phương phải chuẩn bị kịch bản đối phó với tình huống xấu trong mùa đông - xuân sắp tới, trình kế hoạch ứng phó với dịch lên Bộ Y tế trong tháng 10-2020.

Tăng cường hơn nữa công tác an toàn bệnh viện

Để ứng phó với nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập, Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo sát sao các cơ sở y tế đủ năng lực đều phải xét nghiệm Covid-19. Nếu cơ sở y tế không đủ năng lực thì phải lấy mẫu xét nghiệm, gửi cho cơ sở đủ năng lực. Cùng với đó, các cơ sở y tế, đặc biệt cơ sở khám, chữa bệnh phải tập huấn cho cán bộ, mở rộng diện xét nghiệm hơn.

Bên cạnh đó, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho rằng, các địa phương phải thành lập ngay các tổ phòng, chống Covid-19 dựa vào cộng đồng. Mặt khác, tổ chức tập huấn cho những người tham gia để khi dịch xảy ra thì tổ này sẽ vào cuộc ngay, không luống cuống.

"Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là hiện hữu. Chúng ta đừng nghĩ rằng, dịch sẽ chỉ xảy ra ở thành phố lớn, các tỉnh biên giới, giáp ranh, mà hãy nghĩ dịch sẽ xuất hiện ở bất cứ đâu để thấy rõ tính cấp bách mà luôn sẵn sàng", ông Nguyễn Thanh Long nói.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hiện có một số bệnh viện không an toàn theo tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở y tế mà Bộ Y tế xây dựng. Những bệnh viện này buộc phải đóng cửa để chấn chỉnh. Cục Quản lý khám, chữa bệnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế, đồng thời hướng dẫn các cơ sở tuân thủ đầy đủ các biện pháp phân luồng cụ thể, kiểm soát người ra, vào, bảo đảm an toàn phòng lây nhiễm dịch.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top