Chủ động phòng bệnh do muỗi truyền nhiễm

09:18 - Thứ Hai, 19/10/2020 Lượt xem: 6132 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên phạm vi cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là các loại bệnh truyền nhiễm. Tại tỉnh ta, theo đánh giá của Sở Y tế, cơ bản dịch bệnh đều được kiểm soát, số ca mắc và chết đều giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, gần đây, do thời tiết thay đổi, độ ẩm cao là điều kiện để muỗi phát triển nhanh. Và đây là một trong những tác nhân gây ra bệnh sốt rét, sốt xuất huyết; chính vì thế để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng, người dân cần phải nâng cao nhận thức, ý thức trong việc phòng, ngừa.

Cán bộ y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ tư vấn sức khỏe, khám bệnh miễn phí kết hợp tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh cho người dân xã Nà Nhạn. Ảnh: Quang Long

Cuối tháng 9 vừa qua, chị Giàng Thị T. ở bản Nậm Pọng, xã Mường Ðăng (huyện Mường Ảng) nhập viện trong tình trạng sức khỏe không tốt. Trước đó 4 ngày (19/9), chị T. xuất hiện một số triệu chứng: Ðau họng, ho từng cơn có đờm, ngứa họng, nuốt vướng, người mệt mỏi, kém ăn… Sau khi được thăm khám, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, chị T. được kết luận bị sốt xuất huyết. Ðiều đáng nói, trước đây, những ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận trên địa bàn tỉnh đều có yếu tố ngoại lai, song đối với trường hợp chị T. lại không phải ngoại lai mà là khởi phát tại tỉnh. Bác sĩ Lò Văn Tình, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mường Ðăng cho biết: Ðối với trường hợp chị T., sau khi có những triệu chứng như vậy, gia đình đã đưa đến cơ sở y tế là Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ để khám, điều trị. Hiện sức khỏe chị T. đã ổn định. Cơ quan chức năng của ngành Y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phun hóa chất khử trùng khu vực gia đình, khu dân cư nơi chị T. sinh sống; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về nguyên nhân, sự nguy hiểm của của bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, cũng như cách phòng, tránh dịch bệnh này.

Theo thống kê của Sở Y tế, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 7 ca sốt xuất huyết. Ðối với bệnh sốt rét, trong 9 tháng đầu năm, có 4 bệnh nhân mắc sốt rét (bằng số ca so với cùng kỳ năm 2019); các ca đều được phát hiện, điều trị ổn định, không có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan chức năng, bệnh sốt xuất huyết cũng như sốt rét là bệnh rất nguy hiểm. Bệnh sốt rét do muỗi A nô phen gây nên, muỗi mang mầm bệnh từ người nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh. Khi bị sốt rét, người bệnh có thể gặp những triệu chứng như: Sốt, nhức đầu, đau cơ... Với bệnh sốt xuất huyết, đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người khỏe mạnh qua vết đốt. Các triệu chứng của sốt xuất huyết thường xuất hiện đột ngột kèm sốt cao, người mệt mỏi, đau sau hốc mắt, đau thắt lưng, đau cơ chân, đau họng kèm theo nôn ói, tiêu chảy, đau vùng thượng vị. Do chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên sốt xuất huyết thường xảy ra dịch lớn nhiều người mắc bệnh cùng lúc, khiến công tác điều trị khó khăn, có thể gây tử vong, nhất là trẻ em.

Dù những năm gần đây toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc sốt rét cũng như sốt xuất huyết, song với tính chất nguy hiểm của các bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra, ngoài nỗ lực trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh của các cơ quan chức năng, ngành Y tế khuyến nghị người dân cần thường xuyên vệ sinh môi trường sống quanh khu vực nhà ở và những vùng lân cận; loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi bằng cách phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ. Ðối với các dụng cụ chứa nước phải đậy kín không để muỗi vào đẻ trứng. Chủ động diệt loăng quăng, bọ gậy; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên để tránh làm nơi trú ngụ của muỗi; trước khi ngủ cần phải bỏ màn để phòng muỗi đốt. Ðặc biệt, khi bị sốt hoặc có những triệu chứng của bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.

Quang Long
Bình luận
Back To Top