Kết hợp y học cổ truyền và hiện đại trong điều trị bệnh

07:35 - Chủ Nhật, 22/11/2020 Lượt xem: 6993 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc nghiên cứu các bài thuốc hay, phương pháp chữa bệnh mới bằng y học cổ truyền, thời gian qua, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh còn kết hợp thế mạnh của y học hiện đại làm tăng hiệu quả điều trị từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Bệnh nhân được châm cứu phục hồi chức năng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Là bệnh viện tuyến tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền hiện có 130 giường bệnh. Ðây là địa chỉ thu hút đông người dân, chủ yếu là người lớn tuổi người mắc các bệnh mãn tính, bệnh về cơ, xương, khớp đến khám, điều trị. Bên cạnh đó, bệnh viện còn khai thác các thế mạnh của y học hiện đại, kết hợp hài hòa giữa cổ truyền và hiện đại để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Bác sĩ Phạm Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền cho biết: Hiện nay, bệnh viện có 4 phòng chức năng và 10 khoa chuyên môn. Bên cạnh các khoa chuyên về y học cổ truyền còn có Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng. Vì vậy, hầu hết người bệnh trước khi điều trị tại bệnh viện đều được làm xét nghiệm và một số kỹ thuật cận lâm sàng như ở các bệnh viện đa khoa. Ðiều này giúp cho bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả. Hiện tại, bệnh viện đã đầu tư mua sắm nhiều thiết bị tiên tiến, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh đa khoa cho người bệnh như: Máy siêu âm 4 chiều, máy X-quang kỹ thuật số… Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã thực hiện trên 47.000 lượt xét nghiệm, gần 1.500 lượt chụp X-quang và gần 1.000 lượt siêu âm. Bệnh viện đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp mắc các bệnh như: Liệt nửa người, đau thần kinh tọa, trĩ, phục hồi chức năng cho người sau tai biến… bằng sự kết hợp giữa y học cổ truyền và hiện đại. Ví dụ như việc điều trị cho bệnh nhân phục hồi sau tai biến có thể sử dụng phương pháp cổ truyền như: Sắc thuốc uống, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… kết hợp với điều trị tây y như thuốc bổ não, điện trị liệu và các bài tập vận động. Sự kết hợp này khiến liệu trình phục hồi hiệu quả hơn, người bệnh có cơ hội nhanh phục hồi hơn so với việc chỉ áp dụng riêng lẻ một phương pháp. Ngoài ra, Bệnh viện còn đang hướng tới việc kết hợp điều trị bằng ô xy cao áp cho những bệnh nhân mắc các bệnh về huyết áp…

Khoa Phục hồi chức năng hiện có nhiều bệnh nhân điều trị các bệnh mạn tính, phục hồi sau tai biến, xương khớp… bằng sự kết hợp các kỹ thuật như: Ðiện châm, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt bằng tay, và sử dụng một số máy móc kỹ thuật hiện đại để hỗ trợ điều trị nâng cao chất lượng. Bà Vũ Thị Bơn, 80 tuổi (phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ) đang điều trị tai biến mạch máu não 1 tuần nay. Người nhà bà Bơn cho biết: Các bác sĩ đang điều trị cho mẹ tôi bằng các loại thuốc sắc đông y, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt kết hợp với các loại thuốc bổ não và bài tập phục hồi chức năng mang lại kết quả điều trị tương đối tốt.

Ðiểm sáng của Bệnh viện Y học cổ truyền trong thời gian qua là đã thực hiện thành công phẫu thuật trĩ bằng phương pháp triệt động mạch trĩ. Ðây là kỹ thuật mới kết hợp với các bài thuốc điều trị trĩ của bệnh viện đem lại hiệu quả cao. Bác sĩ Ðinh Danh Sáng, Trưởng khoa Phụ Ngoại cho biết: Phương pháp khâu treo triệt động mạch trĩ là phương pháp không can thiệp trực tiếp vào búi trĩ, các động mạch chính cung cấp máu cho đám rối mạch trĩ được xác định qua siêu âm dopler là gốc các bũi trĩ được khâu thắt lại. Với phương pháp này, thời gian phẫu thuật ngắn, cơ bản không phải chăm sóc sau phẫu thuật, ra máu ít, rất ít đau sau phẫu thuật. Sau phẫu thuật vài giờ người bệnh có thể tự đi lại và tự chăm sóc bản thân, ít gặp tai biến và hạn chế được hầu hết các biến chứng của các phương pháp khác như: Chảy máu, sẹo gây chít hẹp hậu môn, nhiễm trùng, thời gian điều trị ngắn rất thuận lợi cho những người không có quỹ thời gian nhiều. Từ khi đưa kỹ thuật này vào ứng dụng tại bệnh viện, đã có khoảng 100 bệnh nhân đến khám, nhập viện và phẫu thuật thành công.

Với việc đi sâu nghiên cứu, vận dụng những ưu điểm, thành tựu của hai nền y học cổ truyền và hiện đại đã giúp Bệnh viện Y học cổ truyền điều trị được những bệnh khó, phức tạp, làm tăng hiệu quả điều trị bệnh, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top