Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

09:54 - Thứ Tư, 06/01/2021 Lượt xem: 6706 In bài viết

ĐBP - Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, tăng cường công tác đào tạo cán bộ, triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế - dân số...

Cán bộ y tế Bệnh viện Ða khoa tỉnh thăm khám sức khỏe cho người dân.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song ngành Y tế đã nỗ lực khắc phục và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Một trong những kết quả nổi bật ngành đạt được trong thời gian qua là việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ở tất cả các tuyến, nhất là kiện toàn, thành lập trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố đa chức năng, thu gọn đầu mối, đảm bảo về tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ theo chức danh chuyên môn, thành phần và cơ cấu cán bộ. Ðến nay tổng số nhân lực y tế toàn tỉnh hơn 3.880 người, tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 12,5; tỷ lệ dược sĩ đại học/vạn dân đạt 1,65; gần 90% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc; 96,9% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi. Ngành thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch với việc kiểm soát và khống chế thành công các vụ dịch trên địa bàn, không để dịch lớn xảy ra, các vụ dịch nhỏ được xử lý kịp thời; tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch và xử lý kịp thời, hạn chế số ca mắc và tử vong. Ðặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành đã tham mưu cho tỉnh triển khai kịp thời các giải pháp không để xảy ra ca mắc bệnh trên địa bàn.

Nhằm cải thiện các chỉ số sức khỏe của người dân, ngành Y tế triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế - dân số. Trong đó, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, dân số - KHHGÐ, phòng chống HIV/AIDS, vệ sinh an toàn thực phẩm có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 95%, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống còn 15,9% và thể thấp còi xuống 26,4%; tỷ suất sinh còn 20,5%o, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên còn 18,3%... Ðáng chú ý, công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh được thực hiện đảm bảo theo đúng các quy định, nâng cao chất lượng điều trị. Trong năm 2020, các cơ sở y tế trong tỉnh khám bệnh cho hơn 829.320 lượt bệnh nhân, trong đó điều trị nội trú 111.757 lượt, điều trị ngoại trú 17.276 và kê đơn cấp thuốc tuyến xã 269.951 lượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 108%, ngày sử dụng giường bệnh/tháng 31,2 ngày. Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ngành tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử tại cơ sở y tế.

Ðặc biệt, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế được ngành quan tâm đào tạo theo hướng chuyên sâu, đào tạo lại và đào tạo tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ ở tất cả các tuyến, đẩy mạnh công tác đào tạo sau đại học. Chỉ tính riêng trong năm 2020, đã có hơn 10.340 lượt cán bộ y, bác sĩ được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Song song với đó, cơ sở vật chất và trang thiết bị ngành Y tế được chú trọng đầu tư, từ bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực đến các trạm y tế xã. Qua đó, cơ bản đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh, đưa các dịch vụ y tế có chất lượng đến với người dân. Mặt khác, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được triển khai đồng bộ, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung giúp người dân nắm được những kiến thức y tế cơ bản.

Là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến tỉnh với quy mô giường bệnh được giao năm 2020 là 600 giường (thực kê 745 giường), những năm qua Bệnh viện Ða khoa tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho người dân. Hiện Bệnh viện có 31 khoa, phòng và 1 Trung tâm Huyết học - Truyền máu với tổng số 459 cán bộ y, bác sĩ. Trong đó, 118 bác sĩ, 3 đại học y, 22 dược sĩ, 185 điều dưỡng, 43 kỹ thuật viên, 21 hộ sinh, 4 y sĩ chuyển đổi và 58 cán bộ thuộc các chuyên ngành khác. Bệnh viện được trang bị nhiều thiết bị tiên tiến, hiện đại phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, như: Máy chụp CT-Scaner, máy chụp MRI, máy chụp XQ kỹ thuật số, máy siêu âm Doppler, máy điện tim, điện não... Ðể nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị (phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tiết niệu, sản phụ khoa phẫu thuật Longo, phẫu thuật thay khớp háng, nẹp cột sống, phẫu thuật kết hợp xương). Trong năm 2020, Bệnh viện đã khám, điều trị cho hơn 100.770 lượt bệnh nhân. Thực hiện phương châm “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cán bộ y, bác sĩ của Bệnh viện luôn tận tình chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà với thái độ niềm nở, lễ phép. Bệnh viện dần trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, một số tỉnh lân cận và nhân dân các tỉnh Bắc Lào.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top