“Lương y như từ mẫu”

09:04 - Thứ Sáu, 26/02/2021 Lượt xem: 5581 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hơn 1 năm qua, ngành Y tế luôn trong tình trạng “căng mình” phòng chống. Cùng với hệ thống chính trị, nhân dân cả nước, các y, bác sĩ - những chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm xông pha nơi tuyến đầu trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”. Những cống hiến, hi sinh, thầm lặng không quản hiểm nguy của họ đã và đang mang lại sự bình yên, an toàn cho cộng đồng.

Y sĩ Quàng Văn Tỉnh, Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm Y tế xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) đến từng nhà tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân.

Ðến Bệnh viện Ða khoa tỉnh những ngày cuối tháng 2, dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2); nhưng có lẽ các y, bác sĩ nơi đây không có thời gian để nghĩ đến ngày truyền thống của ngành. Bởi không chỉ lượng bệnh nhân đông, nhất là trong tình hình toàn tỉnh và cả nước đang căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Trò chuyện với thạc sĩ, bác sĩ Mai Thị Tâm, Trưởng khoa Nhi chúng tôi được biết, sau khi tốt nghiệp Ðại học Y Thái Nguyên với tấm bằng loại giỏi (năm 2001), bác sĩ Tâm tham gia công tác giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y tế Ðiện Biên. Ðến năm 2007, sau khi hoàn thành chương trình Cao học tại Ðại học Y Hà Nội, chị chuyển sang làm công tác chuyên môn tại khoa Nhi cho tới nay. Với trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, bác sĩ Tâm được Ban Giám đốc Bệnh viện tín nhiệm, đồng nghiệp tin tưởng, đề bạt vào vị trí Trưởng khoa Nhi. Dù ở vị trí công tác nào bác sĩ Tâm đều hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Không chỉ là người ham học hỏi, bác sĩ Tâm còn là người tận tình với bệnh nhân, hòa đồng với đồng nghiệp. Trong công việc luôn tận tình chỉ bảo, hướng dẫn những đồng nghiệp trẻ. Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kế cận, bác sĩ Tâm đề xuất Ban giám đốc Bệnh viện tổ chức các buổi tập huấn, trao đổi kiến thức chuyên khoa cho đồng nghiệp trong khoa và đội ngũ y, bác sĩ tuyến huyện; khuyến khích, động viên cán bộ, y, bác sĩ trong khoa tích cực nghiên cứu khoa học.

Nói về những vất vả trong ngành Y, bác sĩ Mai Thị Tâm chia sẻ: Ðã chọn ngành Y nghĩa là chọn việc ở trong viện nhiều hơn ở nhà, chăm sóc bệnh nhân nhiều hơn chăm sóc người thân. Bởi đặc thù của khoa là tiếp nhận những bệnh nhân nhi, những trẻ đẻ non, thiếu tháng, có nguy cơ tử vong cao. Có trường hợp trẻ sinh non khi thai nhi mới được 28 tuần tuổi với cân nặng chỉ 0,8kg... Ðòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ chu đáo, đúng phác đồ điều trị; đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, hạn chế sự đi lại thăm, chăm sóc của người nhà bệnh nhân. Do đặc thù là bệnh nhân nhi từ 0 - 5 tuổi cần sự hỗ trợ chăm sóc của gia đình rất nhiều. Thực hiện công tác phòng chống dịch, việc chăm sóc bệnh nhân lại đặt nặng lên vai các cán bộ, y, bác sĩ khoa, có thời điểm trong khoa có tới cả chục ca sinh non, chúng tôi phải trực tiếp làm công việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ… Nếu không thật sự yêu trẻ, tận tụy, tâm huyết với nghề thì khó có thể làm việc tại khoa Nhi. Từ khi về công tác tại khoa đến nay, tôi đã cùng với anh chị em trong khoa đã cứu sống nhiều trường hợp trẻ sinh non và thực hiện điều trị thành công bệnh thải sắt ở bệnh nhân thiếu máu huyết tán giúp hàng trăm bệnh nhân không phải chuyển tuyến. Công việc vất vả là vậy, nhưng niềm vui, niềm hạnh phúc với chúng tôi là khi nhìn thấy bệnh nhân nhi khỏe mạnh xuất viện...

Cùng công tác trong ngành y nhưng điều kiện làm việc của các cán bộ y tế công tác tại xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhưng thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, họ đã không ngừng vượt khó vươn lên, có nhiều sáng tạo trong thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần cùng ngành Y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân vùng cao. Y sĩ Quàng Văn Tỉnh, Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm Y tế xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) cho biết: Những cán bộ y tế công tác tại cơ sở như chúng tôi luôn bận rộn như những người nuôi con mọn. Vừa trực tiếp thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh; nắm bắt đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở tiêm chủng mở rộng; chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám và điều trị các bệnh thông thường... Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, những năm qua các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế luôn được trạm triển khai kịp thời, đầy đủ. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trạm Y tế xã đã triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống tới người dân; bố trí bàn khám sàng lọc phân loại bệnh nhân nhiễm khuẩn hô hấp cấp. Hàng ngày lập danh sách đầy đủ họ tên các bệnh nhân đến khám gửi Trung tâm Y tế huyện. Phối hợp với cán bộ văn hoá xã phát trên loa phóng thanh; tuyên truyền 9/9 bản cho người dân cách phòng chống dịch bệnh, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Khi có người từ địa bàn có dịch về địa phương, Trạm tiến hành xác minh lấy thông tin, đo thân nhiệt hàng ngày các đối tượng và thực hiện cách ly tại nhà. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã tiến hành lấy khai báo y tế cho 311 công dân trở về địa phương (trong đó 224 người thực hiện cách ly tại nhà).

Công việc đảm nhiệm, điều kiện làm việc không giống nhau, song vượt lên tất cả những đặc thù vất vả của ngành Y; những cán bộ, y bác sĩ và nhân viên ngành Y tế tại các địa phương trong tỉnh đã và luôn làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, khám điều trị bệnh cho nhân dân. Ðặc biệt họ luôn là những chiến binh dũng cảm trên mặt trận tuyến đầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 góp phần đảm bảo an toàn cho nhân dân, cộng đồng và xã hội.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top