Phòng, chống bệnh lao nâng cao sức khỏe cộng đồng

08:33 - Thứ Hai, 27/09/2021 Lượt xem: 2793 In bài viết

ĐBP - Tại chương trình hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao (24/3) và phát động ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao do Chương trình Chống lao quốc gia và Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức đầu năm 2021, Bộ Y tế đã nhấn mạnh sự nguy hiểm của bệnh lao; đồng thời cho rằng đây cũng là một trong những căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Qua thống kê, mỗi ngày, thế giới có gần 4.000 người chết vì bệnh lao.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh. Ảnh: C.T.V

Trước sự nguy hiểm của bệnh lao, đặc biệt là mức độ lây lan cao, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, công tác phòng, chống lao được ngành Y tế tỉnh triển khai và duy trì tại 100% huyện, thị, thành phố. Những năm gần đây, các chuyên khoa lao tuyến huyện, thành phố đã được đầu tư trang bị, phương tiện nhằm xét nghiệm, phát hiện bệnh chính xác và hiệu quả. Tại tuyến tỉnh, Bệnh viện Phổi đã được chương trình chống lao quốc gia trang bị hệ thống máy xét nghiệm lao nhanh và lao kháng thuốc Gene - Xpert cho kết quả chỉ sau 2 giờ, với độ chính xác cao (trên 98%). Ngoài ra, các cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, như: Máy siêu âm, X.quang và các phương tiện xét nghiệm khác hỗ trợ khám, chẩn đoán, phát hiện bệnh lao cũng được tăng cường. Ngoài quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hàng năm, ngành Y tế đã củng cố mạng lưới phòng, chống lao từ tuyến tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn. Cán bộ chuyên trách công tác chống lao tại các tuyến, nhất là ở vùng sâu, vùng xa được phân công trách nhiệm, phụ trách từng địa bàn cụ thể để nắm bắt kịp thời tình hình bệnh lao. Việc quản lý, cấp phát thuốc, điều trị cho bệnh nhân lao tại tuyến y tế cơ sở được đảm bảo, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh phát hiện gần 200 bệnh nhân lao mới; số bệnh nhân lao đã hoàn thành điều trị gần 300 trường hợp.

Mường Nhé là huyện vùng cao, điều kiện cơ sở vật chất cũng như nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế, song với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện luôn được kiểm soát hiệu quả, chặt chẽ. Bác sĩ Lò Văn Sen, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé cho biết: Trong công tác phòng dịch cũng như phòng, chống lao, việc xác định nguồn lây tiềm ẩn trong cộng đồng để quản lý cũng như điều trị bệnh là rất quan trọng. Chính vì thế, thời gian qua, mỗi cán bộ làm công tác phòng, chống lao của Trung tâm luôn nâng cao tinh thần, trách nhiệm, chủ động vận động, thuyết phục người dân nghi lao đi xét nghiệm, chẩn đoán. Hiện nay, tổng số bệnh nhân lao được quản lý tại đơn vị trên 20 trường hợp, tỷ lệ được quản lý và điều trị đạt 100%.

Theo bác sĩ Lò Văn Sen, lao là bệnh lây truyền; nguồn lây chính là từ bệnh nhân lao phổi có vi khuẩn lao trong đờm. Những người bị lao phổi ho, hắt hơi, khạc đờm vi trùng theo đường nước bọt ra môi trường bên ngoài, người khác hít phải nguy cơ bị nhiễm vi trùng lao cao và có thể mắc bệnh lao. Bệnh lao thường có biểu hiện chính là ho kéo dài hơn 2 tuần (ho khan, ho có đờm, ho ra máu); cơ thể gầy sút, kém ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ về chiều, đau ngực, đôi khi khó thở… Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, như: Tràn dịch tràn khí màng phổi, ho ra máu và xơ phổi. Để phòng, chống lao hiệu quả, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, mỗi người dân cần thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, cộng đồng... Đặc biệt, nên trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về cách phòng, tránh dịch bệnh nói chung, bệnh lao nói riêng.

Quang Long
Bình luận
Back To Top