Quan tâm phòng ngừa bệnh cúm

08:38 - Thứ Hai, 17/01/2022 Lượt xem: 5730 In bài viết

ĐBP - Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh có trên 6.800 ca mắc bệnh cúm, giảm hơn 2.000 ca so với năm 2020. Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm đầu tư, nâng cấp đồng bộ hệ thống y tế tuyến cơ sở của các cấp chính quyền. Từ đó, ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân từng bước được nâng lên.

Cán bộ Trạm Y tế xã Nậm Nèn (huyện Mường Chà) chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Bệnh cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, lây nhanh qua đường hô hấp thông qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh năm 2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận trên 6.800 ca mắc. Tập trung nhiều ở các huyện Điện Biên 1.562 ca, Mường Chà 1.104 ca, Tuần Giáo 775 ca. Nguyên nhân chủ yếu do tâm lý chủ quan và thói quen sinh hoạt của người dân…

Anh Giàng A Súa, người dân bản Háng Trở, xã Nậm Nèn (Mường Chà) chia sẻ: Hiện nay, Trạm Y tế xã đã được đầu tư xây dựng khang trang, đường đi cũng thuận tiện hơn trước nhiều. Hôm nay, tôi thấy không khỏe có biểu hiện ho, hắt hơi, chảy nước mũi… nên xuống Trạm Y tế xã để kiểm tra sức khỏe xem có bị nhiễm Covid-19 hay bệnh truyền nhiễm khác không. Sau kiểm tra bác sĩ kết luận chỉ bị bệnh cúm thông thường, lấy thuốc về điều trị tại nhà.

Thời điểm cuối năm lưu lượng người đi lại nhiều, đặc biệt là tại khu vực bến xe, chợ… nên tình hình bệnh cúm có thể sẽ diễn biến phức tạp. Để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp xấu có thể xảy ra; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cộng đồng, các cơ sở điều trị nhằm phát hiện trường hợp mắc bệnh. Tổ chức điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm chẩn đoán tác nhân gây bệnh và có biện pháp xử lý triệt để; khoanh vùng khi phát hiện trường hợp mắc cúm, không để lây lan, bùng phát ra cộng đồng. Các cơ sở y tế tổ chức sàng lọc, phân luồng, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc cúm ngay tại khu vực tiếp nhận ban đầu; đặc biệt là những trường hợp lao động, học sinh về từ ngoại tỉnh. Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở điều trị; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, phương tiện, vật tư tiêu hao cần thiết để phòng, điều trị bệnh cúm… Chỉ đạo trạm y tế các xã đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh, phát hiện sớm; khuyến cáo, người dân hạn chế đến nơi đông người; thực hiện nghiêm biện pháp 5K.

Bác sĩ Đàm Thanh Tú, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Hiện nay, cách chủ động phòng ngừa bệnh cúm tốt nhất là tiêm vắc xin. Lợi ích của việc tiêm vắc xin ngừa cúm là phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Giảm nguy cơ mắc bệnh, tiến triển bệnh nặng ở những người có nguy cơ cao, như trẻ em, người già, người mắc bệnh tim mạch, hen phế quản, tiểu đường, ung thư… Ngoài ra, có thể phòng ngừa bệnh bằng cách: Mặc ấm khi thời tiết lạnh, hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh, sử dụng khẩu trang y tế khi ra ngoài, tiếp xúc đông người; vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát… Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống hợp lý; thực hiện ăn chín, uống sôi, đủ dinh dưỡng, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Khi có triệu chứng ho, sốt, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn kịp thời.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top