Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

08:55 - Thứ Sáu, 21/01/2022 Lượt xem: 6101 In bài viết

ĐBP - Để phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân, năm 2021 (tính từ tháng 12/2020 đến hết tháng 11/2021), Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã sử dụng 4.755 đơn vị khối hồng cầu, 2.090 đơn vị huyết tương, 20 đơn vị tiểu cầu máy và cung cấp 245 đơn vị khối hồng cầu cho các cơ sở điều trị tuyến dưới. Lượng máu trên được tiếp nhận từ các chương trình hiến máu tình nguyện (HMTN) trên toàn tỉnh, đã đáp ứng khoảng trên 95% nhu cầu sử dụng máu của các cơ sở y tế trong tỉnh.

Cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân TP. Điện Biên Phủ tham gia hiến máu tại Chương trình hiến máu tình nguyện đợt II năm 2021.

Thống kê của Ban Vận động HMTN tỉnh, năm 2021 toàn tỉnh có 5.500 lượt người đăng ký hiến máu, tiếp nhận 4.903 đơn vị máu (đạt 104% kế hoạch). Mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 song với cách thức triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, Ban vận động HMTN tỉnh đã triển khai thành công chiến dịch vận động HMTN trong dịp tết và Lễ hội Xuân hồng 2021, Chiến dịch Những giọt máu hồng hè 2021, cùng các chương trình, hoạt động hiến máu tại các cơ quan, đoàn thể, địa phương; qua đó, giúp đảm bảo đủ nguồn máu dự trữ cho cấp cứu và điều trị. Bà Nguyễn Thị Dân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Những năm qua, phong trào HMTN tại tỉnh ta đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo lực lượng người tham gia hiến máu. Thông qua các hoạt động, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân giá trị nhân văn của phong trào HMTN, vận động mọi người tích cực tham gia hiến máu; từ đó, xuất hiện nhiều gương cá nhân, tổ chức, tập thể điển hình trong công tác HMTN.

Tại Ngày hội Xuân hồng 2021, hình ảnh 5 thành viên gia đình bà Dương Thị Huế, đội 7, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) cùng nhau đến tham gia hiến máu nhân đạo đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về sự hưởng ứng của người dân đối với phong trào HMTN. Chia sẻ về cơ duyên để cả gia đình đến với hoạt động hiến máu, bà Huế cho biết: Sau khi xem qua thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết có nhiều bệnh nhân bị tai nạn, bị bệnh mãn tính cần đến máu để cấp cứu điều trị. Song số lượng máu dự trữ tại bệnh viện lại khan hiếm, nhất là giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vì vậy tôi đã vận động chồng con, anh em, họ hàng cùng tham gia hiến máu.

Cũng như nhiều trái tim nhân ái khác, chị Đàm Thị Thanh Thảo, giáo viên Trường THPT Nà Tấu (TP. Điện Biên Phủ) đã 6 lần tham gia hiến máu. Đối với chị, việc HMTN đã trở thành niềm vui, ý thức tự giác của bản thân, bởi sau mỗi lần hiến máu, chị cảm thấy lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ích cho xã hội, giúp nhiều người bệnh tiếp tục duy trì sự sống.

Bác sĩ Đặng Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khẳng định: Vai trò của máu đối với cơ thể con người, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo là rất quan trọng. Trong nhiều trường hợp bệnh nhân phải cấp cứu do tai nạn hoặc tai biến khẩn cấp nếu không được truyền máu kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, khi ta trao đi những giọt máu, tuy chỉ là một phần nhỏ nhưng đã đem lại niềm tin, hi vọng cho những người cần máu và người thân của họ.

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” đã trở thành thông điệp ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc. Mỗi giọt máu cho đi không chỉ là nghĩa cử cao đẹp để cứu giúp những bệnh nhân có cơ hội sống hoặc kéo dài sự sống mà còn là tấm lòng yêu thương và chia sẻ bất hạnh. Thông điệp tốt đẹp này đang ngày càng lan tỏa trong toàn xã hội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, mang đến niềm hi vọng cho những hoàn cảnh kém may mắn có thêm cơ hội được sống từ những giọt máu nghĩa tình.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top