Video

Anh đào Sakura rực rỡ giữa lòng hồ Pá Khoang

Thứ Tư, 20/01/2016 00:00 Lượt xem: 2843 In bài viết
ĐBP - Vượt quãng đường gần 30km từ thành phố Điện Biên Phủ tới hồ Pá Khoang, chúng tôi ngồi trên ca nô thêm 10 phút là ra tới “Đảo hoa”. Từ trên mặt hồ, cách xa hàng trăm mét, đã nhìn thấy cả sườn đồi rực hồng một vườn Anh đào đang nở rộ.

Đây là giống Anh đào Higan Sakura, nở sớm hơn ở Nhật Bản khoảng 2 tháng, thường bắt đầu nở vào dịp Tết dương lịch. Đây là loại trồng để chơi hoa nên hoa rất sai, đã nở bung thành những cụm lớn màu hồng sẫm và hồng nhạt. Thời gian nở hoa kéo dài gần 1 tháng.

Cây Anh đào xuất hiện tại Điện Biên cũng là một điều khá thú vị. Chủ “Đảo hoa” là ông Trần Lệ, 69 tuổi - người tâm huyết với các loài hoa, trong đó đặc biệt là hoa Anh đào. Việc trồng hoa anh đào tại Mường Phăng chính thức bắt đầu năm  2006, khi một cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản tặng ông Lệ 10 hạt giống Anh đào để ươm tại Việt Nam. Sau 3 năm, cây bắt đầu ra hoa và kết quả. Từ số cây giống này, ông Lệ nhân tiếp thêm 500 cây nữa. Tại vườn, nhiều cây trồng trong đợt này hiện đã trổ hoa.

Không chỉ trồng và nhân giống hoa Anh đào, hiện ông Lệ đang trồng và nghiên cứu trên 40 loài hoa khác, trong đó đã cho ra đời giống hoa Ly màu đỏ tươi mà chưa nơi nào trên thế giới có được. Trong những ngày này, du khách ở nhiều nơi đã đổ về đây để được chiêm ngưỡng sắc đẹp của loài hoa Anh đào và trải lòng với hoa, với sông nước nơi đây. Họ ngỡ ngàng trước sắc đẹp của loài hoa mà xưa nay nghĩ rằng chỉ có ở đất nước Nhật Bản.

10 năm thấm thoắt trôi qua, khu đảo hoang ngày nào vốn là bãi của người dân chăn thả gia súc, đã hình thành một khu rừng hoa với hàng trăm mẫu, giống hoa đặc trưng của Đà Lạt và các vùng miền khác. Nhưng nổi bật hơn cả là hệ thống hàng nghìn cây hoa Anh đào với nhiều giống, nguyên bản có, mới được lai tạo cũng có. Với 5ha đất được giao, ông Trần Lệ dự kiến sẽ “phủ” toàn bộ cả một “Đảo hoa Anh đào” giữa lòng hồ Pá Khoang. Ngoài ra, ông Lệ còn trao cho Sở Nông nghiệp tỉnh Điện Biên rất nhiều cây giống để nhân rộng ra các địa phương khác trong tỉnh.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, khí hậu và thổ nhưỡng ở Mường Phăng rất phù hợp để trồng loại hoa này. Ngắm những vườn hoa Anh đào đang nở rộ, như tô thắm thêm tình hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt Nam - Nhật Bản.

Thế Thiên

Back To Top