Video

Thị trường rượu phong phú – khó kiểm soát thật, giả

Thứ Sáu, 29/01/2016 00:00 Lượt xem: 2779 In bài viết
ĐBP - Rượu là đồ uống đặc biệt không thể thiếu trong các bữa tiệc, đồng thời cũng là món quà biếu sang trọng. Những năm gần đây, do nhu cầu thị trường, các mặt hàng rượu ngày càng trở nên phong phú, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng cũng như thành phần. Cùng với đó, giá mặt hàng rượu cũng tăng lên khá cao so với các mặt khác, nhất là trong dịp tết. Tuy nhiên, đa số người buôn bán rượu, mua tặng và sử dụng các loại rượu lại không biết rõ chất lượng của chai rượu, không phân biệt được rượu thật, rượu giả.

Theo thống kê của Chi cục Quản lý thị trường Điện Biên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 8.000 cơ sở, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng, trong đó có bán rượu. Do thị trường rượu khá phong phú, nên các loại rượu giả rất dễ trà trộn, gây khó khăn cho đơn vị quản lý.

Mục sở thị một số cửa hàng lớn, nhỏ có bán rượu trên thị trường TP. Điện Biên Phủ, chúng tôi thấy khá nhiều loại rượu được bày bán. Tại 2 siêu thị lớn là Hoa Ba và Hoàng Nga có hàng trăm loại rượu khác nhau, từ các rượu mang nhãn hiệu trong nước như: Thăng Long, Đà Lạt, Men, Vốt Ka..., tới  rượu ngoại mang nhãn hiệu nổi tiếng như: Hennesy, Remmy, Chivas... Về hình thức, mẫu mã, các chai rượu rất sang trọng, đẹp mắt, kích thích thị hiếu người tiêu dùng, đồng nghĩa với đó, giá các loại rượu cũng dao động từ vài chục nghìn đồng tới vài triệu đồng.

Đa số nam giới đi mua rượu khi được hỏi đều cho biết, họ không phân biệt được rượu giả hay thật. Tuy nhiên, do hình thức khá bắt mắt, nên các loại rượu dù có phần đắt hơn so với các mặt hàng khác vẫn được người mua sử dụng hoặc làm quà biếu tặng trong dịp tết.

Theo một số chuyên gia am hiểu về rượu, những năm gần đây, rượu giả tràn vào thị trường khá nhiều. Các loại rượu giả được sản xuất khá tinh vi, với bao bì, nhãn mác giống hệt rượu thật; thậm chí còn sử dụng lại bao bì, nhãn mác của rượu thật và làm giả các giấy tờ buôn bán nên có thể “tuồn” vào thị trường, trà trộn cùng các loại rượu khác. Và chỉ khi uống thử, người dùng mới biết thực hư chất lượng của rượu thế nào. Trong khi rượu thật có vị thơm, màu sắc đều và đặc sánh, thì rượu giả do thành phần chủ yếu là cồn và phẩm màu, nên có màu sắc nhợt nhạt, khi uống không thấy vị thơm và nếu uống nhiều có thể đau đầu, nặng hơn là bị ngộ độc.

Theo quản lý Siêu thị Hoa Ba khẳng định, các mặt hàng rượu được bày bán ở đây đều có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo. Để khách hàng yên tâm, siêu thị có người bán hàng riêng, chuyên tư vấn về rượu và hướng dẫn phân biệt thật giả để người dùng yên tâm khi mua và sử dụng rượu tại siêu thị.

Được biết, từ đầu tháng 12, thực hiện kế hoạch của Sở Công thương và UBND tỉnh Điện Biên, Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Điện Biên đã ra quân, mở đợt kiểm soát cao điểm về phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, vì thế các mặt hàng kém chất lượng không vào được thị trường Điện Biên. Tuy thế, với chức năng của đơn vị, chỉ kiểm tra được một số giấy tờ liên quan tới nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác bên ngoài sản phẩm chứ chưa thể kiểm tra chất lượng bên trong. Chính vì thế, nếu các loại rượu có bao bì, nhãn mác đã đảm bảo, thì sẽ lọt qua cửa kiểm tra.

Thời điểm này, thị trường Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh bắt đầu sôi động. Người dân đã mua sắm hàng tết để sử dụng và làm quà tặng. Theo khảo sát của phóng viên, các mặt hàng rượu được người dân khá tin dùng và ưu tiên đặt trong gói quà chúc tết sang trọng. Mặc dù giá các loại rượu được bán giá cao và người tiêu dùng chưa biết thật, giả thế nào, nhưng họ vẫn lựa chọn để mua. Nhiều cửa hàng hiện nay cũng nhập thêm các loại rượu về bày bán đủ cho nhu cầu của nhân dân.

Vì thị trường rượu phong phú và rất khó kiểm soát thật, giả, do vậy khi chọn mua rượu, người tiêu dùng cần mua tại cơ sở kinh doanh có uy tín; yêu cầu hóa đơn hoặc giấy chứng nhận đã bán sản phẩm; khi lựa chọn rượu để mua, người tiêu dùng có thể quan sát kỹ để nhận biết rượu giả. Theo đó, rượu giả sẽ có màu sắc không đều, độ sánh không cao, bao bì không sắc nét hoặc có dấu vết cạy ra ở nắp, đáy chai. Thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, rất mong mỗi chúng ta là những người tiêu dùng thông minh, cân nhắc lựa chọn, sử dụng những loại rượu có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Phương Liên – Vũ Lợi

Back To Top