Video

Ấn tượng thành phố hoa Ban

Thứ Tư, 16/03/2016 00:00 Lượt xem: 3739 In bài viết
ĐBP - Thành phố Điện Biên Phủ - mảnh đất mà giờ đây nhiều người gọi với cái tên mới: Thành phố hoa Ban, những ngày này đón chào hàng nghìn du khách thập phương đến với lễ hội hoa Ban rực rỡ sắc màu. Mỗi người đến đây, đều theo cách riêng và cũng có những trải nghiệm riêng. Song những ấn tượng mà họ ghi dấu trên mảnh đất này trong suốt những ngày vừa qua, dường như là câu trả lời thỏa đáng cho một chuyến du lịch tháng 3 đầy thú vị.

Với mục đích để người dân làm chủ thể, lễ hội hoa Ban năm nay thực sự là điểm hẹn, là nơi hội tụ của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Người dân có mặt và tham gia trong tất cả các hoạt động, tự quảng bá, và giới thiệu về chính tinh hoa văn hóa dân tộc mình. Dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp và khu vực trung tâm thành phố, không chỉ được bao phủ bởi sắc trắng hoa Ban, mà rực rỡ hơn với những mảng màu từ sắc phục đồng bào Mông, Thái, Khơ mú... Tất cả đã làm nên những ấn tượng không chỉ riêng, mà còn rất mới về một thành phố hoa Ban. Hiếm khi nào thành phố đẹp đến thế, rộn ràng và náo nhiệt đến thế - đó là những chia sẻ hết sức tự hào của những người con của mảnh đất Điện Biên trong những ngày này.

Trong không gian của lễ hội, chúng tôi bắt gặp rất nhiều gương mặt, với những trạng thái khác nhau. Nhiều người đến với lễ hội chỉ mới lần đầu, cũng có người quay lại bởi lời hẹn từ mùa lễ hội trước. Song những hoạt động mang đậm bản sắc vùng miền, gắn liền với hình ảnh của hoa Ban, mảnh đất, con người Điện Biên vẫn để lại những ấn tượng hết sức mới mẻ trong lòng họ. Đó là những giờ phút thăng hoa của đêm khai mạc hùng tráng, đầy cảm xúc; là sự trầm trồ, tán thưởng khi ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa Ban trên những con đường thành phố hay thông qua các tác phẩm được trưng bày tại lễ hội; sự thích thú, tò mò khi chứng kiến những loại hình dân ca, dân vũ, ẩm thực, trò chơi truyền thống dân tộc mang đậm bản sắc vùng miền Tây Bắc.

Fabien là một thanh niên người Pháp. Cũng như nhiều du khách khác có mặt tại Điện Biên những ngày qua, anh và nhóm bạn của mình đã có được những trải nghiệm vô cùng thú vị, họ ghi lại rất nhiều hình ảnh đẹp và chứng kiến nhiều điều mới mẻ. Fabien chia sẻ rằng, đến Điện Biên không nằm trong kế hoạch du lịch của anh và các bạn, bằng một sự vô tình, anh biết thông tin về Lễ hội hoa Ban. Sự tò mò đã thôi thúc cả nhóm thay đổi kế hoạch để lên Điện Biên, và giờ thì anh chắc chắn với chúng tôi, chuyến đi này không hề uổng phí.

Đó là cảm xúc của những người đến đây bằng tâm trạng thưởng ngoạn, còn với các đoàn khách mời, trực tiếp sống trong không gian lễ hội, họ đến với mục đích khác, mang theo sản phẩm đặc trưng của địa phương mình để giới thiệu, quảng bá. Nhưng những ngày qua cũng đã để lại trong họ nhiều cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp về vùng đất hoa Ban Điện Biên.

Với việc tự làm mới mình, thông qua cách thức, quy mô tổ chức, hay sự đa dạng hóa các loại hình truyền thông, thông tin quảng bá bằng các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động mặt đường, trên các trang mạng xã hội, diễn đàn... đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ cho Lễ hội hoa Ban năm 2016, khi thu hút lượng du khách tăng đột biến so với 2 mùa lễ hội trước được tổ chức. Đặc biệt là sự quan tâm, hưởng ứng của không ít giới trẻ. Họ đã đến, cùng trải nghiệm và mỗi người mang về cho mình những ấn tượng riêng. Để rồi khi chia tay mảnh đất, con người nơi đây, cũng là lúc những câu hát trong ca khúc Về miền hoa Bạn của nhạc sỹ Huy Thông đã thấm sâu vào tâm trí mỗi người, như lời hẹn ước sẽ lên, và gặp lại nhau trong những mùa lễ hội hoa Ban sau.

Hà Linh – Vũ Lợi

Back To Top