Video

Tình nguyện vì cộng đồng xã hội

Thứ Ba, 31/05/2016 17:15 Lượt xem: 3816 In bài viết
ĐBP - Sát ngày kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016), Tỉnh đoàn Điện Biên dường như bận rộn hơn hẳn ngày thường, tuy thế, Bí thư Tỉnh đoàn Mùa A Vảng vẫn dành thời gian tiếp chuyện chúng tôi và chia sẻ những thành tựu nổi bật của thanh niên Điện Biên trong những năm gần đây. Có thể nói, từ năm 2010 - 2016 là giai đoạn “khởi sắc” của các phong trào thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh Điện Biên dưới sự điều hành của Tỉnh đoàn. Trong các mặt nổi bật của phong trào thanh niên, thì tình nguyện vì cộng đồng xã hội được đánh giá là mặt rõ rệt nhất trong công tác thanh niên. 

Trực thuộc quản lý của Tỉnh đoàn, Liên chi đoàn Tiểu đoàn 1, thuộc Trung đoàn 741 là 1 trong những tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cộng đồng xã hội. Là đơn vị quân đội, đóng chân nhiều năm trên địa bàn xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, mỗi đoàn viên trong Liên chi đoàn Tiểu đoàn 1 không chỉ làm tốt nhiệm vụ quốc phòng an ninh, mà còn hăng say tham gia công tác tình nguyện giúp nhân dân trên địa bàn.

Đây là 1 buổi tình nguyện các của đoàn viên trong Liên chi đoàn Tiểu đoàn 1 giúp người dân bản Cang 2, xã Sam Mứn dựng nhà ở. Từ sáng sớm, hàng chục đoàn viên của Liên chi đoàn đã có mặt tại đây để giúp đỡ bà con. Với tinh thần nhiệt tình, hăng say, mỗi đoàn viên đã phát huy sức trẻ của mình để giúp bà con nhanh chóng dựng được căn nhà mới.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn của một chiến sỹ trẻ, thì việc tình nguyện xã hội cũng là công việc thường nhật của mỗi đoàn viên chiến sỹ trong đơn vị. Trong 5 năm qua, phong trào tình nguyện của các đoàn viên chiến sỹ của Liên chi đoàn Tiểu đoàn 1 phát huy khá mạnh mẽ. Riêng từ năm 2015 đến nay, Liên chi đoàn Tiểu đoàn 1 đã tổ chức tình nguyện được hơn 600 ngày công, giúp nhân dân các xã Sam Mứn, Pom Lót, Núa Ngam (huyện Điện Biên), Pú Xi, Mùn Chung (Tuần Giáo)... xây dựng nhà ở, tu sửa đường sá, cầu cống, vận chuyển vật liệu, làm nương rẫy, dựng chuồng trại...; tham gia trồng 100 cây xanh tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và khu công cộng trên địa bàn xã Sam Mứn, Pom Lót, Núa Ngam (huyện Điện Biên).

Thông qua các chương trình tình nguyện xã hội đã và đang làm, cũng giúp mỗi đoàn viên chiến sỹ tăng cường rèn luyện sức khỏe, trí lực để xây dựng đội ngũ Liên chi đoàn ngày càng vững mạnh hơn. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện công tác tình nguyện xã hội, các đoàn viên cũng gặp một số khó khăn nhất định về địa bàn và kinh phí để tổ chức các chương trình tình nguyện.

Với quan điểm “xung kích tình nguyện vì cộng đồng xã hội”, các đoàn viên của Liên chi đoàn Tiểu đoàn 1 đều không ngại khó khăn, những công việc thiết thực mà các anh đã và đang làm đã đem lại nhiều thành quả tích cực đối với sự phát triển kinh tế, xã hội nói chung của địa phương và giúp tăng thêm sự đoàn kết, tin tưởng của nhân dân với lực lượng quân đội.

Là đoàn viên ưu tú của Chi đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, anh Lê Mai Phong, Phó Bí thư Chi đoàn cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu luôn đi đầu trong việc kêu gọi các đoàn viên thanh niên là giáo viên và học sinh trong trường tham gia các công tác tình nguyện xã hội.

Chúng tôi gặp anh Phong khi anh đang cùng các đoàn viên trong Ban chấp hành Chi đoàn trao đổi kế hoạch thực hiện công tác tình nguyện. Là một Thạc sỹ trẻ với chuyên ngành Quản lý giáo dục, mới ngoài 30 tuổi, nhưng anh Phong đã phát huy được sức trẻ sáng tạo của mình trong việc tổ chức các chương trình tình nguyện xã hội của Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên.

Để mỗi đoàn viên trong chi đoàn hưởng ứng theo công tác tình nguyện, bản thân anh Phong không chỉ là người tổ chức kêu gọi, mà còn trực tiếp tham gia với tinh thần hăng say, nhiệt huyết. Trong 5 năm trở lại đây, nhờ tinh thần đầu tầu gương mẫu, anh Phong đã kêu gọi các thành viên chi đoàn tổ chức thành công trên 100 buổi dọn dẹp vệ sinh môi trường, huy động trên 500 đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, thực hiện trên 50 buổi quyên góp ủng hộ người nghèo và đi tình nguyện tại các xã vùng sâu, vùng xa khó khăn trong tỉnh Điện Biên.

Nhiều năm liền, anh Phong được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác thanh niên. Anh còn được vinh dự đón nhân danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác (năm 2010) do Tổng cục Chính trị và Trung ương Đoàn trao tặng.

Phát huy tốt vai trò của thanh niên trong công tác tình nguyện xã hội, trong tháng Thanh niên 2016, Tỉnh đoàn Điện Biên cũng đã huy động được gần 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh các khu công cộng, nạo vét, làm sạch dòng sông quê hương, chăm sóc cây hoa ban tại các khu vực công cộng; huy động được 450 đoàn viên thanh niên tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn mới, Tỉnh đoàn Điện Biên xác định mục tiêu xuyên suốt là phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên tình nguyện vì cộng đồng xã hội, bằng những hoạt động cụ thể, những tập thể, cá nhân điển hình, đội ngũ thanh niên tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát triển về chất lượng và số lượng, làm tốt hơn nữa các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, để xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Phương Liên – Vũ Lợi

Back To Top