Video

Người “chiến sỹ áo trắng” và câu chuyện lịch sử

Thứ Ba, 31/05/2016 17:11 Lượt xem: 3345 In bài viết
ĐBP - Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi về quá khứ của 62 năm trước. Giờ đây, những câu chuyện về lịch sử vẫn luôn được nhắc tới thông qua nhiều cách khác nhau. Song hồi ức của những người lính, người chiến sĩ Điện Biên nơi hỏa tuyến, luôn là câu chuyện sống động và giá trị nhất, dẫu cho chúng đã không còn nguyên vẹn, khi mà số ít “người trong cuộc” còn lại đều đã bước vào cái tuổi “gần đất xa trời”.

Trong câu chuyện lịch sử về 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt” trên chiến trường Điện Biên Phủ năm nào, có một người lính làm nhiệm vụ đặc biệt mà ít khi được nhắc đến, đó là cán bộ quân y đường hầm Bùi Văn Đáp. Có lẽ ở mảnh đất Điện Biên này giờ chỉ có ông là cán bộ quân y đường hầm duy nhất còn sống, khi đã bước sang tuổi 90. Bởi thế mà mỗi dịp tháng 5 về, “chảo lửa” Điện Biên đỏ rực sắc hoa phượng, tím ngắt hoa bằng lăng thì trong lòng ông lại trào dâng bao nỗi niềm xúc cảm. Người ta lại nhìn thấy người lính già quân trang chỉnh tề, lặng lẽ hướng bước chân về nơi nghĩa trang liệt sỹ. Vẫn bóng dáng ấy, chỉ có điều đi cạnh ông ngày hôm nay không có đồng đội, mà là hình ảnh người con gái dìu từng bước chân cho người cha già nặng lòng với đồng đội.

Bên phần mộ những người đồng đội, dẫu chưa một lần gọi tên, thế nhưng sự mạnh mẽ, chí khí của người lính vẫn không cất giấu nổi những giọt nước mắt của niềm xúc động. Ông tâm sự cùng đồng đội, như thể họ đang đứng đó, bên cạnh mình…

Thế rồi, từ những cuộc viếng thăm đó, ký ức hào hùng của một thời như thước phim quay chậm, cứ thế được tái hiện lại trong các câu chuyện, dẫu giờ đây đã không còn nguyên vẹn. Ai cũng biết về sự hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng không phải ai cũng biết, trước ngày tiếng súng đầu tiên của chiến dịch được mở màn (13/3), những người lính quân y thuộc các đội điều trị chiến tuyến đã xây dựng xong một “bệnh viện ngầm” – nơi tiếp nhận và điều trị vết thương cho các chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến đấu.

Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là khúc tráng ca về tinh thần quyết chiến quyết thắng mà còn để lại bài học đáng quý về tinh thần nhân đạo của quân và dân ta đối với tù binh Pháp . Ngày chiến thắng, các cánh quân ồ ạt tiến vào trung tâm Điện Biên Phủ, với trên 10.000 tù binh bị bắt. Trong đó có hàng nghìn lính Pháp bị thương, tất cả đều được quân đội ta chăm sóc chu đáo, từ bộ quần áo, miếng ăn, cho đến việc xử lý các vết thương, chờ đến ngày trao trả. Trong vai trò của một cán bộ quân y – trực tiếp tham gia điều trị các vết thương cho tù binh Pháp, cho đến giờ ông Đáp vẫn không thể quên những biểu cảm biết ơn, sự khâm phục và cảm kích của những binh lính người Pháp trước sự khoan dung, độ lượng và nhân đạo của quân đội ta dành cho họ.

Đó không chỉ là câu chuyện của sự chiến thắng, mà còn là bài học về tinh thần nhân đạo, là nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt  Nam, là niềm tự hào không riêng của ông Đáp, hàng nghìn, hàng vạn người con đất Việt mà cả bạn bè thế giới, những người bên kia chiến tuyến phải ghi nhận, tôn vinh và khâm phục.

Hà Linh

Back To Top