Video

Khẩn trương khắc phục sự cố có nguy cơ sạt lở tại thị xã Mường Lay

Thứ Sáu, 15/07/2016 16:10 Lượt xem: 6151 In bài viết

ĐBP - Trung tâm hành chính thị xã Mường Lay được xây dựng sau khi tái định cư Thủy điện Sơn La. Tuy nhiên thời gian vừa qua, quả đồi phía sau Trung tâm hành chính xuất hiện nhiều vết nứt, có nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến các công trình phía dưới, như nhà làm việc Thị ủy, HĐND, UBND, Trung tâm hội nghị, Sân vận động thị xã Mường Lay

Những vết nứt được phát hiện từ cuối năm 2015 tại cơ số 7, cọc số 47. Ngay sau đó, Ban quản lý Dự án di dân TĐC Thủy điện Sơn La tỉnh Điện Biên đã yêu cầu nhà thầu thi công bóc bỏ toàn bộ khối đất đá bị nứt, sạt nhằm cắt cơ, giảm tải, tăng độ dốc mái taluy. Tuy nhiên, tiếp sau đó lại xuất hiện vết nứt mới tại cơ số 7 với chiều dài 117m, kéo dài từ cọc số 20 đến cọc số 40. Đến cuối tháng 3/2016, vết nứt này tiếp tục phát triển, kéo dài lên đến 196m, chênh lệch cao độ giữa các mép nứt gãy khoảng 70 – 110cm. Hàng triệu mét khối đất, đá đứng trước nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do địa chất khu vực này phức tạp, cộng thêm lỗi thiết kế ban đầu đã khiến cho toàn bộ công trình này được đặt vào tình trạng đặc biệt nguy hiểm. Phân cấp sự cố cấp độ III. UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, mời các chuyên gia đến khảo sát thực tế tại hiện trường và lập phương án khắc phục sự cố.

Trước mức độ quan trọng của sự việc, UBND tỉnh cũng đã có báo cáo xin ý kiến và chủ trương xử lý của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ. Bộ xây dựng ngay sau đó đã cử một đoàn chuyên gia thuộc Hội đồng nghiệm thu nhà nước lên khảo sát và có hướng dẫn giải quyết sự cố. Đồng thời tổ chức thi công các giải pháp cấp bách như cắt cơ, giảm tải, gia cố mái dốc, kết hợp với giải pháp thoát nước mặt, tránh nước mặt xâm nhập vào khối sạt để giảm thiểu nguy cơ khối sạt trượt xuống khu vực phía dưới.

Công ty TNHH Thương mại số 6 là đơn vị nhà thầu tiếp nhận thi công công trình này. Với phương châm vừa thi công, vừa khắc phục sự cố, đơn vị đã huy động trên 40 xe và máy xúc, cùng hàng trăm công nhân làm việc liên tục 3 ca/ngày.  Đến thời điểm này nhà thầu đã cắt cơ giảm tải được trên 1,4 triệu mét khối đất đá.

Với sự cố gắng của đơn vị thi công và sự chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan chức năng, đến nay khu trung tâm hành chính thị xã Mường Lay đã tạm thời tránh được nguy cơ bị vùi lấp do sạt lở. Tuy nhiên để ổn định lâu dài, các cơ quan chuyên môn cần có những giải pháp hữu hiệu để khắc phục hoàn toàn sự cố sạt lở trên địa bàn thị xã Mường Lay.

Vinh Duy

Back To Top