Video

Người dân bản Hột thấp thỏm bên miệng tử thần

Thứ Tư, 17/08/2016 10:04 Lượt xem: 9426 In bài viết

ĐBP - Dự án Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai bản Hột, xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa, được triển khai từ tháng 7/2015. Theo đó, có 54 hộ dân bản Hột nằm trong vùng nguy cơ lũ quét phải di chuyển đến nơi an toàn. Hơn một năm đã qua kể từ ngày triển khai dự án mới có 14 hộ được di chuyển, còn 40 hộ trong vùng nguy hiểm vẫn chưa được di dời, khiến người dân nơi đây luôn phải thấp thỏm lo âu mỗi khi trời mưa lũ.

Theo dự án, 54 hộ dân bản Hột trong vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét sẽ được di dời đến 3 địa điểm mới, với tổng diện tích quy hoạch gần 5ha. Dự án bao gồm 10 hạng mục, từ mặt bằng, nhà ở, trường học, giao thông, điện, thoát nước... Bà con sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ cho việc di chuyển và làm nhà mới. Sau di vén, bà con sẽ được hỗ trợ sản xuất, ổn định đời sống. Tuy nhiên, hiện tại chỉ mới cơ bản thực hiện được các hạng mục giải phóng mặt bằng, đường giao thông, hệ thống thoát nước và di chuyển được một số nhà. Còn lại những hạng mục khác đến nay vẫn đang nằm trên giấy. Theo lãnh đạo UBND huyện Tủa Chùa thì nguyên nhân là do thiếu vốn đầu tư.

Hiện nay bà con đã được bốc thăm chia đất trên mặt bằng mới, thế nhưng kinh phí hỗ trợ di chuyển là 20 triệu đồng/hộ vẫn chưa được bố trí. Bởi vậy, hầu hết các hộ dân vẫn chưa thể chuyển đến nơi ở mới. Là một trong số ít những hộ dân đã chuyển được lên nơi ở mới, gia đình anh Lường Văn Chớn vẫn chưa thể an tâm ở nơi ở mới do chưa có điện và nước sinh hoạt.

Bà con bản Hột sẽ lại phải sống cùng lo âu, thấp thỏm đến hết mùa mưa lũ năm nay. Để tránh thiệt hại do mưa lũ gây ra, hiện nay bà con trong bản đã chủ động sơ tán tài sản, song đó vẫn chỉ là giải pháp tạm thời. Còn về lâu về dài, tỉnh cần bố trí kinh phí để hoàn thành dự án, di dời toàn bộ người dân vùng nguy hiểm đến nơi ở mới, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Vinh Duy

Back To Top