Video

Rác thải, xác động vật “bức tử” suối Hồng Líu

Thứ Ba, 11/10/2016 10:19 Lượt xem: 5788 In bài viết

ĐBP - Rác thải, nước thải sinh hoạt, sản xuất, xác động vật chết... chưa qua xử lý được xả trực tiếp ra suối Hồng Líu. Những thứ tưởng là vô hại này, đã và đang là thủ phạm “bức tử” dòng suối, mang theo mầm mống dịch bệnh và trở thành nỗi lo, thậm chí dẫn đến bức xúc của hàng trăm hộ dân nằm trên lưu vực con suối.

Những ngày vừa qua, nhiều hộ dân ở các tổ dân phố: 22, 24, 25, 26, 29 (phường Mường Thanh), tổ dân phố 1 (phường Nam Thanh) – nằm trên lưu vực suối Hồng Líu tỏ ra hết sức búc xúc vì phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ dòng suối. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ xác động vật chết do một số hộ gia đình thiếu ý thức xả trực tiếp xuống suối. Theo người dân, thực trạng này vẫn diễn ra từ lâu, nhưng bắt đầu từ khoảng trung tuần tháng 8 thì nghiêm trọng hơn, khi xuất hiện rất nhiều lợn chết (trung bình 30 – 40kg/con). Thậm chí, có ngày người dân khu vực chứng kiến cả chục con lợn chết trôi qua.

 “Mục sở thị” lòng suối mới thấy hết mức độ ô nhiễm và sự lo ngại, bức xúc của người dân là có cơ sở. Tại đây, lợn chết không rõ nguyên nhân đã trương phềnh, nổi lềnh bềnh và trôi theo dòng nước, hoặc mắc kẹt tại những khu vực suối cạn. Không chỉ có lợn, chó, mèo chết, mà có vẻ như tất cả những thứ bỏ đi, thay vì để đúng nơi hoặc xử lý đúng quy trình, thì người dân lại xả trực tiếp xuống suối. Và hậu quả là thời gian gần đây, chính bản thân, gia đình những người thiếu ý thức và cả cộng đồng phải chịu đựng mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Không chỉ bức xúc vì phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ xác động vật, nhiều người dân còn bảy tỏ sự hoang mang, lo lắng khi không biết rõ nguồn gốc và nguyên nhân số động vật chết được xả xuống suối nêu trên. Đáng lo ngại hơn, chính bản thân người dân cũng lại thiếu kiến thức trong việc xử lý xác động vật, và tiếp tục đẩy những chú lợn này xuôi theo dòng nước, kéo theo đó là những nguy cơ về mầm mống dịch bệnh sẽ lan rộng.

Được biết, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp suối Hồng Líu với kinh phí lên tới hàng tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới WB và dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2017. Thời gian từ nay cho đến lúc đó không còn dài, song môi trường và sức khỏe con người thì không thể chờ đợi bất cứ ai. Và liệu rằng khi đã hoàn thiện nâng cấp đầu tư thì có giải quyết triệt để được vấn nạn ô nhiễm môi trường, khi mà điều quan trọng nhất lại nằm ở chính ý thức của người dân, và cần hơn nữa sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chuyên môn cũng như những chế tài xử lý thật sự nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân vì lý do nào đó mà cố tình coi thường sức khỏe của cộng đồng.

Hà Linh

Back To Top