Video

Lúa Bắc hương 9 “bén rễ” đất Điện Biên

Thứ Tư, 09/11/2016 15:31 Lượt xem: 8672 In bài viết

ĐBP - Bắc hương 9 là giống lúa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận cho sản xuất tại các tỉnh phía Bắc và Nam Trung Bộ bắt đầu từ vụ xuân năm 2016. Hiện nay, Công ty Cổ phần Giống Nông nghiệp Quốc tế sản xuất và cung ứng trên địa bàn cả nước. Để nhân rộng thêm nhiều mô hình giống lúa Bắc hương 9, vụ mùa năm nay, Công ty đã triển khai thử nghiệm mô hình giống lúa Bắc Hương 9 với tổng diện tích gần 2.000m2 tại 2 xã: Nà Tấu và Nà Nhạn (huyện Điện Biên). Kết quả là giống lúa Bắc Hương 9 sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao hơn các giống lúa khác cùng gieo cấy. 

Cuối tháng 10, diện tích lúa Bắc hương 9 của gia đình ông Lò Văn Tiến, bản Cang (xã Nà Tấu) đã chín đều, bông lúa chắc mẩy, hạt dài, thon. Tại một số ruộng bên cạnh có hiện tượng bị nhiễm rầy và khô vằn còn ruộng lúa Bắc hương 9 hầu như không có dấu hiệu của sâu bệnh; số lượng hạt chắc và số bông trên cùng một đơn vị diện tích cũng vượt trội hơn hẳn.

Mặc dù, thời điểm xuống giống Bắc hương 9 chậm hơn so với diện tích lúa ở khu vực lòng chảo và nước tưới cũng hạn chế hơn song không ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của lúa Bắc hương 9. Dự kiến năng suất giống lúa này sẽ đạt khoảng 70 tạ/ha, cao hơn các giống lúa khác trên cùng diện tích. Không những vậy, Bắc hương 9 còn có ưu điểm, như: thân cứng cáp, hạt mẩy đều, dễ chăm sóc, khả năng chống bệnh cao… Như vậy, giảm chi phí, công chăm sóc cho người dân.

Bắc hương 9 là giống lúa ngắn ngày có tiềm năng, năng suất cao, chịu rét, chống đổ gãy, khả năng thích ứng rộng. Ngoài ra, chất lượng gạo còn rất tốt, hạt cơm ngon, dẻo, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Theo đánh giá của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng miền Trung, giống Bắc hương 9 có tỷ lệ gạo đạt cao (đạt 77,2%), tỷ lệ gạo xát trắng đạt 62,5%, tỷ lệ gạo nguyên cao (đạt 82%), tỷ lệ hạt trắng trong rất cao (đạt 91,5%)…

Với những ưu điểm đó, thời gian tới, giống lúa Bắc hương 9 sẽ được nhiều người dân lựa chọn đưa vào sản xuất và trở thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và xuất khẩu.

Vinh Duy – Quang Hưng

Back To Top