Video

Người bạn vĩ đại

Thứ Sáu, 18/11/2016 16:46 Lượt xem: 8502 In bài viết

ĐBP - Một ngày đến lớp, chúng em 22 học sinh lớp 5A4 – nơi cô giáo Trương Thị Hà chủ nhiệm đều phấn khởi. Chúng em được cô giáo Hà nhận chủ nhiệm từ đầu năm học 2016 – 2017. Cô vừa là người thầy, vừa như người mẹ hiền, và cũng là người bạn lớn đối với mỗi đứa chúng em.

Cô giáo Hà ra trường và đứng trên bục giảng từ năm 1999. Gần 20 năm theo nghề, nhưng có đến hơn một nửa thời gian cô giảng dạy tại các địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa của nhiều xã khó khăn, như: Tọ Lọ, Tọ Cuông (Ẳng Tở), Nm Lịch... (huyện Mường Ảng). Mới chỉ vài năm trở lại đây, với sự nỗ lực của mình, cô được các cấp quan tâm điều chuyển về công tác tại Trường Tiểu học thị trấn Mường Ảng, và phải đến năm học này, chúng em mới được cô dìu dắt. Ngày đầu nhận lớp, nhận cô giáo mới đứa nào cũng lo, vì nhìn cô khá nghiêm khắc. Lớp có mấy bạn cá biệt, rất nghịch và bướng, mấy bạn nhận thức chậm, rồi phương pháp học mới khiến chúng em bỡ ngỡ, lo lắng hơn... Cô luôn là người hướng dẫn, tìm phương pháp phù hợp nhất để truyền đạt, giáo dục từng học trò sao cho dễ hiểu nhất. Vì thế mà chúng em học tập hăng say hơn, nề nếp hơn.

Cả lớp có 9 bạn nam, 13 bạn nữ, mỗi đứa mỗi dân tộc, trong lớp lại có mấy bạn hoàn cảnh gia đình khó khăn, rồi những lúc lớp có bạn ốm phải nghỉ học, có bạn không nghe lời... cô đều quan tâm tìm hiểu rõ. Hiểu hoàn cảnh từng học sinh, hiểu tâm lý và biết chúng em cần gì nên ngoài việc giảng dạy, cô luôn bên cạnh chia sẻ, nhắc nhở, động viên khích lệ tinh thần, giúp chúng em tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong học tập, giáo dục kỹ năng trong cuộc sống và quan tâm, biểu dương, động viên mỗi khi có bạn học hành tiến bộ, đề nghị khen thưởng các bạn lập thành tích cho trường... Vì thế mà với chúng em, cô không chỉ là người cô, mà thực sự là người mẹ thứ 2, là người bạn đồng hành trong các hoạt động học tập, sinh hoạt ngoại khóa, tham gia lao động, vui chơi...

Cô thường kể cho chúng em nghe về những năm tháng đầu cô đứng lớp, những ngày vượt hơn 30km cả đi lẫn về bằng xe đạp mới đến được lớp học vùng cao giảng dạy cho các thế hệ học trò. Rồi cô chia sẻ về những cảm xúc khi chứng kiến học sinh của mình phải đi chân đất, thiếu thốn cả manh áo, miếng cơm nhưng vẫn hăng say, miệt mài đến trường học chữ. Đó là những hình ảnh chân thực nhất để chúng em tiếp tục có thêm động lực đến trường; và đó cũng là động lực giúp cô khát khao và tiếp tục gắn bó với nghề. Để đến hôm nay, chúng em tự hào khi là học trò của một giáo viên dạy giỏi tiêu biểu của Trường Tiểu học thị trấn, với rất nhiều thành tích và sự ghi nhận từ các cấp.

 “Viên phấn trắng hưởng cuộc đời bay bổng/ Mực đỏ chấm bài là máu chảy từ tim/ Hai chữ giáo viên ân tình đồng chí/ Cả cuộc đời tập giáo án đơn sơ”. Những dòng thơ tâm đắc mà cô thường chia sẻ chính là tâm huyết để mỗi ngày cô lên lớp, truyền cảm hứng cho các thế hệ học trò. Còn với chúng em, mỗi ngày đến trường là một ngày ý nghĩa vì luôn có cô – người bạn vĩ đại dìu dắt.

Hà Linh

Back To Top