Video

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379

Điểm tựa của lòng dân

Thứ Tư, 14/12/2016 10:08 Lượt xem: 7223 In bài viết

ĐBP - Gần 20 năm nay, người dân trong khu vực kinh tế quốc phòng gồm các huyện: Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên và Điện Biên Đông đã quen với hình ảnh những người lính tại các đội sản xuất của Đoàn KT - QP 379 (Bộ CHQS tỉnh) cùng ăn, cùng ở, cùng lao động sản xuất với nhân dân. Không chỉ cùng với chính quyền địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở, các anh còn tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp người dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

Được giao nhiệm vụ quản lý 360 bản của 35 xã, chủ yếu là xã vùng sâu, vùng xa, miền núi biên giới đặc biệt khó khăn; đời sống nhân dân gặp nhiều thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trong khi đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều phức tạp. Bên cạnh công tác nắm bắt địa bàn, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Đoàn KT - QP 379 đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở. Đồng thời, chung tay góp sức cùng địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, hướng dẫn khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, sản xuất, vì vậy cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện.

Nhờ có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ, đội ngũ tri thức trẻ tình nguyện của Đoàn KT - QP 379, gia đình anh Thào A Sình, bản Sân Bay, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Trải qua những tháng ngày cơ cực của cuộc sống di cư, nhưng khi được bộ đội Đoàn KT - QP 379 khuyến khích, động viên làm giàu, anh Sình đã nghe theo và bắt tay vào trồng lúa nương. Được sự giúp đỡ của Đoàn KT - QP 379, đến nay, vườn cây, rau màu của vợ chồng anh Sình đã cho thu trái ngọt và những bông lúa trĩu hạt. Ước tính, mỗi năm anh thu từ 1 - 1,5 tấn chuối quả, ngoài ra còn thu hàng tạ rau xanh các loại và ngô, sắn. Nhờ vậy, gia đình anh Sình đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Giúp người dân có nước sản xuất, mở rộng diện tích trồng lúa 2 vụ, Đoàn KT - QP 379 đã phối hợp với chính quyền và người dân địa phương cải tạo hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng, đưa nguồn nước vào từng chân ruộng. Hệ thống mương dài trên 1.500m này là món quà vô cùng ý nghĩa mà đơn vị tặng cho bản La Vang Quynh (xã Si Pa Phìn). Nhờ vậy, cánh đồng lúa hơn 3ha của bản và gần 10ha lúa trong xã mới có đủ nước canh tác 2 vụ.

Hệ thống kênh dẫn nước Nậm Pan, bắt nguồn từ dòng Nậm Nhé cung cấp nước tưới cho gần 20ha lúa ruộng 2 vụ và cung cấp nước sinh hoạt cho 2 bản: Nà Pán và Nậm Là (xã Mường Nhé) cũng là công trình có sự đóng góp công sức không nhỏ của cán bộ, chiến sỹ Đoàn KT - QP 379. Nhờ có kênh dẫn nước này, diện tích lúa canh tác 1 vụ của gia đình chị Lò Thị Ương đã có thể gieo cấy 2 vụ/năm và cho năng suất cao hơn.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với khoa học - kỹ thuật, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, Đoàn KT - QP 379 đã triển khai nhiều mô hình: nuôi dê thịt, lợn, bò để bà con đến tham quan, học tập và làm theo. Trước đây, gia đình anh Lò Văn Kiên, bản Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ chưa biết kỹ thuật nuôi dê. Được bộ đội tận tình hướng dẫn cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, gia đình anh đã mạnh dạn mua dê giống về nuôi. Đến nay, đàn dê luôn duy trì gần 100 con và đều sinh trưởng, phát triển tốt.

Để người dân thêm yên tâm gắn bó với mảnh đất vùng biên, cùng với việc triển khai xây dựng các mô hình kinh tế, chăm lo cho thế hệ tương lai của đồng bào các dân tộc trong khu kinh tế quốc phòng, Đoàn KT - QP 379 còn phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: tham gia quét dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, góp ngày công lao động giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa dịch bệnh cho người dân cũng được Đoàn KT - QP 379 đặc biệt quan tâm và đưa các dịch vụ y tế có chất lượng cao đến với đồng bào các dân tộc trong khu vực kinh tế quốc phòng. Với hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ có kinh nghiệm, nhiệt tình, người dân trong vùng có thể yên tâm về chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh xá.

Nhờ có sự giúp đỡ của Đoàn KT - QP 379, cuộc sống của người dân khu kinh tế quốc phòng đang từng ngày đổi thay. Những mái nhà tranh tạm bợ được thay bởi những ngôi nhà kiên cố. Hệ thống đường giao thông, trường, trạm từng bước được kiên cố hóa; bản làng có điện sinh hoạt. Từ những việc làm thiết thực đó, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT - QP 379 đã xây dựng niềm tin vững chắc và trở thành điểm tựa của đồng bào các dân tộc trong khu vực kinh tế quốc phòng.

Quang Hưng

Back To Top