Video

Hoa Ban – sức hút của núi rừng Tây Bắc

Thứ Ba, 28/02/2017 14:56 Lượt xem: 13471 In bài viết

ĐBP - Mảnh đất Điện Biên được thế giới biết đến với mốc son chói lọi trong lịch sử bằng chiến dịch Điện Biên Phủ. Song hôm nay, biết bao trái tim lại hướng về mảnh đất ấy không chỉ vì những giá trị lịch sử không thể xóa mờ, mà còn bởi sức hút từ loài hoa gắn liền với núi rừng Tây Bắc – Hoa ban!

Mới chỉ đang ở những ngày cuối tháng 2, song hiện nay Hoa ban Điện Biên đã vào độ khi dần trút hết lá già cũ kỹ. Trên thân cành khẳng khiu, những cánh ban đầu tiên bắt đầu bung nở. Từ xa, những bông ban rừng trắng tinh khôi khiến ta có cảm giác như đám mây bồng bềnh, vờn quanh khắp các thung sâu, vách núi. Hoa ban ẩn hiện trên những cung đường đèo dốc, bên dòng suối nước trong veo, hay thấp thoáng sau tầng tầng, lớp lớp ruộng bậc thang của người dân địa phương. Ở Điện Biên, Hoa ban phân bổ nhiều nhất là tại các huyện: Điện Biên Đông, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Chà, Điện Biên...

Đến Điện Biên ngắm Hoa ban, thời điểm đẹp nhất là vào sáng sớm, khi những cánh ban vừa hé nở còn cõng đầy sương, thấp thoáng sau ánh mặt trời của ngày mới. Cảm nhận Hoa ban bằng mắt thôi chưa đủ, mà phải qua khứu giác với hương thơm nhẹ dịu, thanh khiết, và “nghe” đâu đó tiếng hoa “vấn vít” trong từng làn gió thoảng giữa không gian đất trời nơi núi rừng Tây Bắc.

Không chỉ mang vẻ đẹp tinh khiết, Hoa ban còn là biểu trưng của tình yêu trong trắng, son sắt. Vượt qua mọi cách trở, đôi lứa ấy vẫn quyết ở bên nhau để giữ trọn lời thề, trọn sự thủy chung. Chính bởi vậy, Hoa ban mang một giá trị đặc biệt và được đồng bào các dân tộc nơi đây bảo vệ, tôn thờ.

Có lẽ, cũng bởi chẳng thể cưỡng lại trước vẻ đẹp của Hoa ban, cũng như sự thán phục trước câu chuyện tình đẹp nhưng đầy ngang trái trong truyền thuyết mà cố nhạc sỹ Trần Lập đã sáng tác ca khúc mang tên Hoa Ban trắng. Để rồi không ít chàng trai thành thị, khi lên Tây Bắc, đến với núi rừng Điện Biên cũng phải nghêu ngao cất lên vài ba câu hát... “Nàng đã chết bên bờ vách đá cheo leo/ Từ đó nơi này hoa trắng lưu huyền/ Mùa xuân chim trời da diết gọi về/ Rừng hát dạt dào hương ngát Hoa ban...

Hà Linh

Back To Top