Video

Điện Biên không chỉ mời gọi mà còn đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư

Thứ Sáu, 05/01/2018 21:43 Lượt xem: 8805 In bài viết

ĐBP - Đó là một trong những cam kết của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên tại Hội nghị gặp mặt và đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ 3, năm 2018, diễn ra chiều 5/1. Hội nghị có sự góp mặt của 300 doanh nhân tiêu biểu, đại diện cho trên 1.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư toàn tỉnh. 

Năm 2017, tỉnh Điện Biên đã cấp đăng ký thành lập mới và đăng ký thay đổi, bổ sung 295 doanh nghiệp, từ đó nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên 1.130 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký 15.635 tỷ đồng, và 180 chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp ngoài tỉnh đăng ký hoạt động tại địa phương. Dự ước năm 2017, tổng doanh thu của doanh nghiệp đạt trên 12.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 63,887 tỷ đồng; sử dụng trên 46 nghìn lao động, với mức thu nhập bình quân ước đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Những đóng góp trên đã góp phần quan trọng đưa tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2017 đạt 1.054 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển, năm qua tỉnh đã quan tâm chú trọng và có nhiều giải pháp trong việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Nội dung chủ yếu của các chương trình hành động này là tập trung cải cách thủ tục hành chính, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong tháo gỡ khó khăn, cải thiện và thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Thông qua đó, nhiều chỉ số đã có sự chuyển biến tích cực, như: Chỉ số gia nhập thị trường; việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp; cải thiện mạnh mẽ việc công khai minh bạch các thông tin phục vụ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện; chi phí về thời gian tiếp tục được cải thiện...

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm vừa qua. Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, muốn có được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, giải quyết việc làm ngày càng nhiều cho lao động, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội… Điện Biên cần phải thu hút nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn, ứng dụng công nghệ tiên tiến để khai thác các tiềm năng của tỉnh và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục khởi nghiệp… Trên cơ sở đó, cùng với việc thông tin về các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực trong năm tới, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết tiếp tục tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh một số nội dung cần đẩy mạnh thực hiện, như: Xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xã hội phát triển; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh; chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Trần Văn Sơn cũng đã có phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp chính quyền, từng sở, ngành trong việc đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp phát triển. Đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn cam kết với địa phương trong quá trình đầu tư, nhất là đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư; chủ động hơn nữa việc nắm bắt các dự án, cơ hội đầu tư kinh doanh. Đồng thời, về phía tỉnh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh cam kết.

Tại hội nghị, đã có 7 ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư về những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong quá trình đầu tư kinh doanh liên quan đến các vấn đề: Thủ tục xin cấp phép đầu tư kinh doanh; các thủ tục thuế, nợ đọng thuế; công tác thẩm định, quản lý giá vật liệu xây dựng; tiếp cận nguồn vốn ưu tiên nông nghiệp hữu cơ; giải pháp hỗ trợ chăn nuôi... UBND tỉnh đã có trả lời làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền; đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị sở, ngành liên quan giải quyết.

Để ghi nhận và khích lệ những đóng góp của các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư, tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 25 đơn vị đạt hiệu quả kinh doanh tốt năm 2017, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hà Linh – Phạm Quang

Back To Top