Video

Hội xuân và những sắc màu dân tộc

Chủ Nhật, 18/02/2018 17:56 Lượt xem: 8079 In bài viết

ĐBP - Đến hẹn lại lên, trong không khí tưng bừng, phấn khởi những ngày đầu xuân năm mới, ngày 18/2 (tức mùng 3 Tết), hàng trăm diễn viên, nghệ nhân và hàng nghìn người dân TP. Điện Biên Phủ và các khu vực lân cận lại tụ hội về sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đề hòa chung với chương trình Hội xuân Mậu Tuất 2018. Đây không chỉ là sân chơi dành cho đồng bào các dân tộc khu vực, mà còn là nơi thu hút khách du lịch khi đến thăm mảnh đất Điện Biên Phủ mỗi dịp Tết đến xuân về.

Là nét đẹp văn hóa truyền thống được lưu giữ nhiều năm, không gian hội xuân được tạo dựng bởi đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc Điện Biên, như: Mông, Thái, Khơ Mú… Đến với ngày hội, du khách không chỉ được sống trong không khí sôi động đậm chất xuân, mà còn được thưởng ngoạn, trải nghiệm nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc Điện Biên, thông qua bộ trang phục, trò chơi truyền thống mà các nghệ nhân, diễn viên biểu diễn. Cũng như chàng trai người Hà Nội này, lần đầu tiên đặt chân đến Điện Biên và cũng là ngày đầu tiên có mặt tại hội xuân đã gặt hái được nhiều điều thú vị.

Điểm nhấn khi đến với hội xuân là du khách được sống trong không khí âm nhạc mang đậm hơi thở mùa xuân Tây Bắc, thông qua những tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, đất nước và vẻ đẹp vùng đất Tây Bắc, tràn ngập hương sắc mùa xuân. Song song với đó là nhiều trò chơi truyền thống của cộng đồng các dân tộc Điện Biên, như: Ném còn, tó má lẹ (dân tộc Thái), ném Pa Pao (dân tộc Mông)… Chủ nhân của các hoạt động ấy là những nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ các bản văn hóa trên địa bàn. Mỗi người, mỗi dân tộc lại mang đến sắc màu riêng của mình, hòa vào không khí chung, làm nên nét riêng độc đáo cho mỗi hội xuân.

Đây là hoạt động thường niên được tỉnh Điện Biên duy trì tổ chức hàng năm vào mỗi dịp Tết đến xuân về, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu xuân, thông qua đó khích lệ, động viên tinh thần nhân dân khởi đầu năm mới nhiều thắng lợi.

Trong không gian ngập tràn sắc xuân Tây Bắc, trong tiếng nhạc dặt dìu, trầm bổng của tiếng khèn, tiếng hát của những làn điệu dân ca Mông, Thái, mọi người cùng vui, cùng say trong các trò chơi truyền thống. Và hội xuân như một làn gió, thổi vào tâm hồn mỗi người một niềm tin phơi phới, sức sống mới trước thềm xuân. Đồng thời, làm cho mỗi người dân thêm tự hào, trân trọng nét đẹp truyền thống văn hoá dân tộc mình để mãi mãi bảo tồn, phát triển.

Hà Linh

Back To Top