Video

Tủa Chùa – Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên

Thứ Sáu, 25/05/2018 08:53 Lượt xem: 6681 In bài viết

ĐBP - Hiện nay trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn trên 150 học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, nhưng chưa tìm được việc làm. Để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và định hướng, tư vấn khởi nghiệp cho các em, vừa qua UBND huyện Tủa Chùa lần đầu tiên tổ chức gặp mặt, tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp, với sự tham gia của không chỉ sinh viên chưa có việc làm, mà thu hút đông đảo học sinh các trường THPT trên địa bàn.

Khác với các ngày hội việc làm thường được tổ chức trước đây, diễn đàn gặp mặt, trao đổi do huyện Tủa Chùa tổ chức lần này không chỉ có sự tham gia một phía từ cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ liên quan; mà huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngoài việc giới thiệu, giúp sinh viên ra trường tìm kiếm cơ hội việc làm; thì mục tiêu chính được hướng tới lần này là thay đổi tư duy, nhận thức về việc làm, từ đó thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên. Những người có trách nhiệm và đứng đầu địa phương đã có những trao đổi, chia sẻ hết sức thẳng thắn; đồng thời cũng cung cấp nhiều thông tin thiết thực liên quan đến tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xu hướng phát triển chung của tỉnh. Thông qua đó, giúp thanh niên nắm bắt kịp thời nhu cầu việc làm để có những lựa chọn sát với thực tiễn.

Với cam kết đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, thông qua nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước hiện hành đã giúp các em học sinh, sinh viên thêm sự tự tin; chủ động, mạnh dạn xây dựng nhiều dự định và tìm hướng đi mới để lập nghiệp, thay vì nhất thiết phải theo con đường đại học, hoặc chỉ trông chờ vào biên chế nhà nước như trước đây.

Để tiếp thêm động lực cho thanh niên, ngoài những thông tin hữu ích liên quan đến chế độ, chính sách, hay cơ chế; thì bằng cách thức tuyên truyền “người thật, việc thật”, nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu thành công trong các phong trào thi đua lập thân lập nghiệp, lao động sản xuất ngay trên chính quê hương đã giúp các em học sinh, sinh viên chưa tìm được việc làm có góc nhìn và tư duy mới hơn về vấn đề này. Thông qua những chia sẻ chân thành, họ đã truyền đi thông điệp hết sức táo bạo, thắp lên “ngọn lửa” nhiệt huyết để các thế hệ học sinh, sinh viên tự tin khởi nghiệp.

Thống kê từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn huyện Tủa Chùa có hơn 750 sinh viên đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp, song mới chỉ bố trí được việc làm cho trên 200 sinh viên. Số còn lại một phần có việc làm nhưng không ổn định, thu nhập thấp; hoặc chấp nhận ở nhà phụ giúp gia đình sản xuất nông nghiệp. Vấn đề việc làm cho thanh niên càng trở nên khó khăn khi “bắt tay” triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đến năm 2021, với nhiều quy định ràng buộc, như: bộ máy phải tinh giản tối thiểu 10% tổng số biên chế, chỉ tuyển dụng lại 50% trong số cán bộ công chức nghỉ hưu… khiến cơ hội xin việc làm trong bộ máy các cơ quan Nhà nước là rất thấp. Thực trạng này cho thấy, cái hiện nay đa phần các em học sinh, sinh viên thiếu chính là tư duy và kỹ năng khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm. Để từng bước tháo gỡ “nút thắt” này, thời gian gần đây Tủa Chùa đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để cụ thể hóa Quyết định số 1665 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 292 của UBND tỉnh về Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025. Thông qua rất nhiều hoạt động truyền thông, hỗ trợ tiếp cận các chương trình vay vốn, tìm kiếm việc làm… mà chương trình gặp mặt vừa qua là một trong những hoạt động thiết thực, kỳ vọng sẽ tạo ra “luồng gió mới” trong tư duy về việc làm cho các thế hệ thanh niên.

 “Muốn vươn lên thì phải đỗ đạt làm quan”, hay “Ra trường phải vào cơ quan nhà nước”… là những tư duy về việc làm đã tồn tại trong suy nghĩ của không ít thanh niên trước đây. Song hiện nay, ở Tủa Chùa nhiều thanh niên đã bắt đầu có những tư duy mới, mạnh dạn lựa chọn con đường đi riêng cho bản thân. Những khoảng trống về tư duy, cũng như kỹ năng lập nghiệp trong thanh niên phần nào được lấp đi. Đó là lý do ở vùng đất còn nhiều khó khăn này, vài năm gần đây đã xuất hiện ngày một nhiều hơn những ông chủ doanh nghiệp là thanh niên, những mô hình sản xuất mới, với quy mô lớn do thanh niên tạo dựng… Đây có thể được xem là lời giải hiệu quả cho “bài toán” việc làm vốn đã khó khăn nhiều năm qua.

Hà Linh

Back To Top