Video

Đồn Biên phòng Mường Mươn

Nâng cao nhận thức về pháp luật cho nhân dân

Thứ Năm, 19/07/2018 09:02 Lượt xem: 6253 In bài viết

ĐBP - Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ, quản lý đường biên giới, cột mốc, thời gian qua, Đồn Biên phòng Mường Mươn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân và thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2017 - 2021”. Với những cách làm, phương pháp tuyên truyền hay, đơn vị đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân khu vực biên giới.

Một ngày đầu tháng 7, chúng tôi cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Mươn đến tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con bản H Chim 2, xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà). Như đã thành thông lệ, hàng tháng, cán bộ, chiến sỹ Đồn thường xuyên xuống cơ sở để phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho bà con trên địa bàn đơn vị quản lý. Hôm nay, những người lính mang quân hàm xanh lại xuống tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con bản H Chim 2. Thấy cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng đến bản, ngay lập tức, người dân trong bản đã tập trung tại nhà trưởng bản Hạng A Hồ, khiến không khí trong ngôi nhà đông vui và nhộn nhịp hơn ngày thường. Mở đầu câu chuyện, trưởng bản H Chim 2 đã chia sẻ những đổi thay về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của bà con dân bản và cũng không quên cảm ơn sự đóng góp của Đồn Biên phòng Mường Mươn trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho dân bản.

Ma Thì Hồ là 1 trong 3 xã biên giới trên địa bàn huyện Mường Chà. Đây là địa phương còn nhiều khó khăn, tình hình về an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Tuy nhiên, những năm qua được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành quan tâm, giúp đỡ nên đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc nơi đây đã thay đổi rõ rệt. Đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Mươn đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của từng người dân trên địa bàn. Qua đó đã tác động trực tiếp tới việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, duy trì pháp luật ở khu vực biên giới.

Đồn Biên phòng Mường Mươn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 20km đường biên giới giữa Việt Nam – Lào với 7 cột mốc, 3 cặp dấu mốc và diện tích tự nhiên hơn 388km2, gồm xã: Ma Thì Hồ, Na Sang và Mường Mươn (huyện Mường Chà). Hầu hết, người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí, hiểu biết, nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền thông qua các buổi họp, sinh hoạt bản, hệ thống loa truyền thanh nội bộ của xã, Đồn Biên phòng Mường Mươn đã không ngừng đổi mới phương pháp, kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú, dễ hiểu, đã giúp nhân dân tiếp nhận thông tin nhanh chóng hơn. Đối với đồng bào dân tộc thiểu số, thay vì đọc các văn bản pháp luật khó hiểu, khó tiếp thu, đơn vị tổ chức cho bà con xem hình ảnh, hay kể những câu chuyện, dẫn chứng sát thực, phù hợp với nội dung từng văn bản luật. Ngoài việc tuyên truyền pháp luật lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập trung tại thôn, bản, Đồn Biên phòng còn tổ chức sinh hoạt, biểu diễn văn hóa, văn nghệ; tổ chức chiếu phim lưu động, tổ chức tọa đàm dân chủ; phát tờ rơi, tờ gấp để tuyên truyền. Đồng thời cũng chú trọng tuyên truyền trên sóng phát thanh và đài truyền hình bằng tiếng dân tộc với nhiều nội dung phong phú, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân vùng biên giới quan tâm… Nhờ vậy, nhân dân khu vực biên giới đã cơ bản chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong việc thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới giai đoạn 2017 - 2021”, Đồn Biên phòng Mường Mươn đã đạt được một số kết quả quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân; góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Phạm Quang

Back To Top