Video

Tìm hướng đi mới cho Gà xương đen Tủa Chùa

Thứ Ba, 20/11/2018 13:00 Lượt xem: 7805 In bài viết

ĐBP - Gà xương đen – giống gà đặc sản của Tủa Chùa, với giá thành bình quân luôn cao hơn từ 15 – 30% so với gà thông thường. Nhận thấy giá trị và lợi ích kinh tế mang lại, chính quyền và các đơn vị chuyên môn của huyện đã khuyến khích, đầu tư nhiều mô hình phát triển mở rộng chăn nuôi. Song với những thuộc tính đặc biệt của giống gà này, nên nhiều năm qua người chăn nuôi ở Tủa Chùa vẫn “loay hoay” trong việc tìm hướng mở rộng sản xuất.

Gia đình chị Phạm Thị Út Mai, đội 9, xã Mường Báng là địa chỉ đầu tiên nuôi gà xương đen với quy mô lớn ở Tủa Chùa, nhờ sự hỗ trợ từ nguồn vốn của Dự án giảm nghèo. Tuy nhiên, sau nhiều năm đầu tư, với không ít rủi ro, giá trị kinh tế mang lại không cao nên giờ đây chị Mai phải chuyển đổi sản xuất sang trồng rau màu và nuôi cá.

Trên thị trường, gà xương đen giống luôn có giá bình quân cao hơn từ 30 – 50% so với gà thường; trong khi đó quá trình chăn nuôi lại mất nhiều công chăm sóc, thường xuyên dịch bệnh nên cũng như chị Mai, đa phần nông dân ở Tủa Chùa không mấy mặn mà.

Gia đình bà Thanh là 1 trong 3 hộ nông dân hiện đang duy trì nuôi gà xương đen với quy mô lớn tại thị trấn Tủa Chùa. Gia đình hiện có 500 gà xương đen, trong đó 400 con giống. Với những đặc tính khắt khe của giống gà này nên để đảm bảo thu nhập, bà Thanh phải chăn nuôi kết hợp với nhiều cây con khác. Những hộ còn duy trì chăn nuôi với quy mô đàn lên tới hàng trăm con như gia đình bà Mai hiện không có nhiều.

Hội Nông dân là nơi tập trung nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi lớn nhất toàn huyện, với trên 7.000 hội viên, trong đó có khoảng 700 hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Song theo thống kê của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội thì gà xương đen đa phần vẫn chỉ được các hội viên nuôi manh mún với quy mô nhỏ, hoặc kết hợp với nhiều mô hình khác.

Đặc tính nuôi thả, nhưng nhiều hộ lại chăn nuôi với quy mô chuồng trại trật hẹp, ẩm thấp đã khiến gà không thể phát triển, dịch bệnh và chết hàng loạt. Đó là sai lầm đang được một số hộ chăn nuôi ở Tủa Chùa ý thức được, dần thay đổi và bước đầu cho thấy những tín hiệu tích cực. Đặc biệt, họ cũng bắt đầu ý thức hơn về việc nhân giống và chất lượng con giống để tái đàn, cũng như phát triển sản xuất.

Không chỉ là đặc sản, với những công dụng hữu ích cho sức khỏe, gà xương đen còn có thể trở thành “chỉ dẫn địa lý” thu hút khách đến với vùng đất Tủa Chùa, nếu có hướng đi cụ thể và được phát triển tốt. Tuy nhiên, để làm được điều đó, ngoài sự quan tâm hơn nữa của các cấp và lực lượng chuyên môn thì rõ ràng, Tủa Chùa cũng cần phải có nhiều hơn những cá nhân sáng tạo, mạnh dạn tìm hướng đi mới cho giống gà này.

Hà Linh

Back To Top