Video

Nhân lên kỳ vọng từ sự đổi mới và trách nhiệm

Thứ Bảy, 08/12/2018 20:31 Lượt xem: 5748 In bài viết

ĐBP - Kỳ họp lần thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIV vừa kết thúc, cũng là lúc những nghị quyết mới được quyết nghị và ban hành. Cử tri và nhân dân trong tỉnh kỳ vọng vào sự đổi mới và trách nhiệm của kỳ họp sẽ là tín hiệu khả quan để những quyết sách đưa ra gần gũi, sát thực hơn với cuộc sống.

Trước mỗi kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra, tâm tư và kỳ vọng của cử tri là điều khó tránh khỏi. Để từng bước đáp ứng sự mong mỏi ấy, HĐND tỉnh đã không ngừng đổi mới trong mỗi hoạt động nghị trường. Không chỉ thể hiện qua việc chương trình được bố trí hợp lý, có sự điều chỉnh linh hoạt, kịp thời,sự đổi mới tại kỳ họp lần này còn thấy rõ ở cách thức thảo luận về các vấn đề xoay quanh tình hình kinh tế - xã hội địa phương. Thẳng thắn, không ngại va chạm, đề cập đến nhiều “góc khuất” liên quan đến quá trình thực hiện nhiệm vụ, như: năng lực cán bộ cấp xã, tiến độ triển khai các công trình, dự án, công tác quản lý đất đai… Cụ thể, rõ ràng trước mỗi đối thoại, là những gì có thể ghi nhận được từ những ý kiến thảo luận, chất vấn cũng như trả lời chất vấn.

HĐND tỉnh đã vận dụng linh hoạt quyền giám sát, thông qua các chất vấn, trả lời chất vấn ở 2 nhóm vấn đề, đó là: Việc thực hiện những cam kết tại các phiên chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay; công tác quản lý Nhà nước và việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ thuộc chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đối với lãnh đạo UBND tỉnh, 4 Ủy viên UBND tỉnh. Qua chất vấn đã chỉ ra những vấn đề cần phải tập trung giải quyết có hiệu quả trong thời gian tới theo hướng phân công rõ cơ quan, đơn vị và người chịu trách nhiệm; rõ về tiến độ thực hiện các cam kết trước HĐND tỉnh và cử tri.

Tất cả những điều đó cho thấy sự nỗ lực, cố gắng, những bước tiến dài có tính liên tục trong hành trình đổi mới hoạt động theo hướng chuyên nghiệp của cơ quan giám sát cao nhất tại địa phương.

Tại kỳ họp này, cùng với tăng thời gian thảo luận tại hội trường, việc thẳng thắn đối thoại, tranh luận trên tinh thần xây dựng đã tạo nên sự đồng thuận cao trong hoạt động giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng. Đặc biệt, việc bố trí nhiều hơn các phiên truyền hình, phát thanh trực tiếp đối với những nội dung mà cử tri và nhân dân quan tâm, chính là cầu nối quan trọng để cử tri tiếp cận hoạt động nghị trường nhiều hơn, qua đó hiểu hơn nữa, gắn kết hơn nữa với hoạt động của kỳ họp

Trên cơ sở thảo luận nhiều lần, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, HĐND tỉnh đã thống nhất cao thông qua 18 nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng. Xét một cách toàn diện, mỗi vấn đề cụ thể phát sinh từ cuộc sống đều có mối liên hệ mật thiết với một chính sách nào đó. Chính vì vậy, những quy phạm từ chính sách là điều kiện bảo đảm các bất cập nảy sinh từ thực tiễn được giải quyết kịp thời, hiệu quả hơn. Và nó bắt đầu từ những nghị trường như thế này, với việc xây dựng nên những chính sách đúng, nghị quyết trúng, phù hợp.

Để những nghị quyết ấy thực sự đi vào cuộc sống thì điều kiện tiên quyết là nó phải được xây dựng sát với thực tế. Điều này phụ thuộc rất lớn vào mỗi đại biểu. Nếu kỳ vọng của cử tri, nhân dân được đáp ứng nhiều hơn, kịp thời hơn nữa, hiển nhiên những tâm tư sẽ bớt đi; niềm tin đối với chính quyền địa phương, cao hơn là Đảng, Nhà nước cũng sẽ ngày một lớn thêm. Và đương nhiên, những ý kiến, kiến nghị mà cử tri, thông qua người đại diện của mình, mang đến nghị trường sẽ giảm thiểu. Hy vọng rằng, với những nỗ lực qua mỗi kỳ họp, thì những kỳ vọng của người dân sẽ được nhân lên, từ chính sự đổi mới và trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND tỉnh.

Hà Linh – Phạm Quang

Back To Top